Top 5 đồng coin Metaverse tiềm năng có vốn hóa cao nhất 2021!

Top 5 đồng coin Metaverse có vốn hóa cao nhất 2021

Thị trường vẫn không ngừng biến động mạnh kéo theo đó là vô số trending mới xuất hiện, đó cũng là một trong những yếu tố thu hút dòng tiền đổ về thị trường Crypto, từ trend Meme, NFT đến Gaming NFT. Và trong bài viết này, Coin98 sẽ nói về Metaverse – xu hướng mới đang làm mưa làm gió trong thị trường Crypto:

  • Tổng quan về Metaverse và các đặc điểm.
  • 5 đồng coin Metaverse tiềm năng có vốn hóa cao nhất trong năm 2021.
  • Các thành tích và cơ hội đầu tư của từng đồng coin Metaverse đó.

Anh em hãy cùng Coin98 tìm hiểu nhé!

Tổng quan về trend Metaverse

Khái niệm Metaverse

Metaverse là một khái niệm pha trộn giữa thế giới thực và kỹ thuật số được tạo bởi Virtual Reality (VR) – công nghệ thực tế ảo & Augmented Reality (AR) – công nghệ thực tế ảo tăng cường. Hai công nghệ này được sử dụng phổ biến trong thế giới kỹ thuật số, các source được lấy từ chính không gian thực xung quanh chúng ta, kết hợp các yếu tố ảo hoá.

Mình sẽ giải thích chi tiết về 2 nền tảng công nghệ này để anh em dễ hình dung:

  • Virtual Reality (VR) là thực tế ảo giúp người dùng có thể tương tác thông qua cử chỉ và các giác quan. VR sẽ tạo lập các ảo cảnh và người dùng sẽ tương tác, cảm nhận chúng bằng các thiết bị truyền nối như kính VR. Anh em sẽ thấy VR được sử dụng nhiều trong gaming, du lịch số hoặc các mô hình bất động sản,…
  • Augmented Reality (AR) sẽ hơi khác với VR là công nghệ sẽ được xây dựng dựa trên không gian thật từ chính môi trường ta đang sinh sống, và yếu tố ảo hóa sẽ được thêm vào.

Năm 2016 đã rộ lên trào lưu Pokemon Go, đó cũng chính là game sử dụng công nghệ AR, yêu cầu người chơi phải di chuyển quanh khu vực trong thế giới thực và thu thập các Pokemon ảo.

Công nghệ này sẽ mô tả trong không gian 3 chiều về các vật thể, hình dạng, vị trí của chúng. AR được xem là công nghệ tương lai vì sự ứng dụng đa dạng từ gaming đến shopping online,…

Game Pokemon GO

Metaverse trong Crypto

Đối với Crypto, khi áp dụng Metaverse thì công nghệ cốt lõi vẫn sẽ được giữ nguyên, đồng thời kết hợp với công nghệ Blockchain cho pháp mở rộng khả năng kết nối với thế giới xung quanh và thoát khỏi “hàng rào” địa lý giữa các khu vực trên toàn thế giới.

Blockchain được xem là một môi trường tốt để ứng dụng Metaverse bởi tính phi tập trung và khả năng mở rộng vốn có, đó cũng là yếu tố chính mà các dự án Crypto, Gaming NFT lựa chọn cho nền tảng của mình.

Ngoài ra, trải nghiệm Metaverse có thể mang lại cơ hội mới cho người sáng tạo và người chơi trong tương lai (điển hình là các NFTs, vật phẩm game,…). Tương lai xa, Metaverse khả năng cao sẽ giúp con người tạo ra một thế giới (ảo) song song, xóa bỏ mọi quy củ không gian thời gian & hướng đến một nền công nghiệp điện tử mới.

5 đồng coin Metaverse có Market Cap lớn nhất 2021

Axie Infinity (AXS)

Axie Infinity – tâm điểm của thị trường thời gian vừa qua và cũng là cái tên nổi bật đã từng được đề cập trước đó trong Top 5 Gaming NFT nổi bật.

Axie Infinity là một NFT Metaverse Game, xây dựng các vật nuôi ảo trong không gian kỹ thuật số kết hợp công nghệ VR, giúp người chơi có thể tham gia vào không gian Gaming, thu thập các pet nâng hạng level.

Các Axies (pet ảo) ở dạng NFT, còn AXS token (Axie Infinity Shards) là token được kết hợp với Metaverse nhằm phân cấp quyền sở hữu và quản trị hệ sinh thái Axie.

Hình ảnh trong game Axie Infinity

Việc kết hợp công nghệ Metaverse đa nhiệm cùng mô hình Play-to-Earn (chơi game kiếm tiền) đã tạo nên cơn sốt trong cộng đồng, nổi bật nhất là Philippines với gần nửa triệu người dân ở nước này đều tham gia Axie Infinity, giúp hơn 60% người dân vượt qua mùa dịch thành công.

Một vài con số nổi bật:

  • Market Cap: $4,193,561,676.
  • Volume đạt cột mốc hơn $1,000,000,000, dẫn đầu trong các dự án NFT hiện nay. Số lượng daily active users tính từ đầu tháng 6 đến nay đã tăng hơn 196% với hơn 1.01 triệu transactions.
Nguồn ảnh: DappRadar

Ngoài ra, Axie Infinity còn tạo ra nguồn doanh thu cho Treasury, kéo theo đó là giá trị của token AXS cũng có bước tăng trưởng mạnh mẽ, tính từ lúc ra mắt đến nay đã gain được 63,606% (T5 – T8/2021).

Sự thành công của Axie Infinity không đơn thuần tự nhiên mà có, thực tế anh em có thể thấy gaming đã khá thú vị, việc kết hợp giữa Metaverse, Gaming & Play To Earn chính là yếu tố chủ đạo để tạo nên sự bùng nổ của AXS.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về Axie Infinity (AXS) ngay!

Decentraland (MANA)

Dự án thứ 2 mình muốn đề cập đó là Decentraland, một nền tảng gaming được phát hành vào năm 2016 bởi nhóm nhà phát triển ở Argentina.

Decentraland được xây dựng dựa trên công nghệ thực tế ảo (VR) phi tập trung, UX phần lớn dựa trên Second LifeMinecraft. Tương tự các game NFT khác, Decentraland sẽ mang lại cho người chơi trải nghiệm, cơ hội kiếm tiền và incentive từ dự án.

Metaverse trong Decentraland là một thế giới ảo về Decentralized ledger – quyền sở hữu đất. Một thửa đất trong game được gọi là LAND, có kích thước 16×16 (NFT của Decentraland). Khi chơi game, anh em cần phải sở hữu LAND (tương tự đất trong thế giới thực) với giá trị sử dụng mãi mãi, trừ phi anh em bán chúng đi.

MANA là native token của Decentraland, được sử dụng để mua bán hàng hoá, dịch vụ trong Decentraland Genesis City. Người dùng khi mua đất cần phải có tiền và MANA sẽ đóng vai trò làm phương tiện trao đổi các vật phẩm trong game, có thể giao dịch trên Coinbase và các sàn CEX khác.

Tương tự trong thế giới thực, ở Decentraland, khi mua các lô đất liền kề tạo nên “bất động sản” cho phép chủ sở hữu xây dựng phát triển chúng. Tất cả mọi người trên thế giới đều có thể tham gia vào không gian ảo này để chơi game, tham gia sự kiện,…

Điều quan trọng là sở hữu càng nhiều LAND đồng nghĩa với việc anh em sẽ thu lại một nguồn tiền lớn, nó không khác gì trong thế giới thực, thậm chí việc mua đất còn đơn giản hơn rất nhiều.

Một vài con số nổi bật

  • Market Cap: $1,221,953,200
  • Năm 2018 là thời kỳ đạt đỉnh của Decentraland, nhưng ấn tượng nhất phải cho đến năm 2021, cũng là “thời kỳ hoàng kim” của các dự án NFT gaming, Decentraland vì thế mà cũng tăng trưởng mạnh, giá MANA đạt ATH $1.6, rank #91 tính tới thời điểm hiện tại.

Gần đây, Atari đã công bố hợp tác với Decentraland và kế hoạch sở hữu một khu bất động sản lớn trong Gaming Space. Vào thời điểm thị trường NFT & Metaverse đang là xu hướng thì Decentraland có thể xem là cơ hội đầu tư mới. Khi dòng tiền bắt đầu đổ về các dự án Metaverse như Decentraland thì bất động sản (LAND) trong Metaverse sẽ còn tiếp tục tăng giá.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về Decentraland (MANA) ngay!

Enjin Coin (ENJ)

Anh em nào đã tham gia ICO từ những năm 2017 chắc không thể không biết đến dự án Enjin Coin, đây là một nền tảng được xây dựng trên Ethereum được thành lập từ năm 2009. Với mục đích hỗ trợ ngành công nghiệp game, nói cách khác là được dùng để tối ưu hoá cho các game NFT và cả hệ sinh thái NFT nói chung. Đến nay, Enjin đã hỗ trợ với hơn 55 nhà phát triển & ứng dụng gaming.

Khi làn sóng NFT & Metaverse bùng nổ cũng là lúc các dự án có nền tảng tương tự trỗi dậy, Enjin Coin cũng không ngoại lệ. Enjin Coin không phải là một dự án gaming, mà là một nền tảng tạo cộng đồng trò chơi trực tuyến dựa trên blockchain nổi bật nhất hiện nay.

Enjin Coin là token Gaming đầu tiên tại Nhật Bản

Enjin được thiết kế cho NFT, nếu anh em đã từng nghe đến The Six Dragons thì Enjin cũng là một phần trong đó, Six Dragons cho phép người chơi tạo NFT dựa trên nền tảng blockchain và người muốn tham gia cần trao đổi bằng token (vật phẩm) của họ.

The Six Dragons là tựa game được phát triển bởi Enjin Coin

Enjin đã hỗ trợ hơn $1.14 tỷ tài sản blockchain cho nhiều dự án & nền tảng khác nhau. Những người nắm giữ nhiều vật phẩm có thể trao đổi trực tiếp trên Enjin Marketplace hoặc hoán đổi chúng thành các token ENJ và giữ trên ví Enjin.

Một vài con số nổi bật

  • Market Cap: $1,861,580,316
  • Khoảng thời gian từ đầu năm đến khoảng tháng 4/2021 đã bắt đầu rộ lên làn sóng NFT, khối lượng giao dịch ENJ đã tăng liên tục, đỉnh điểm hơn 3,000% giá từ $0.1 đến $4. Ngoài ra, sự tăng trưởng này nhờ vào số lượng người giao dịch NFT trong các Game Metaverse ngày càng cao, kéo theo đó nhu cầu mua bán tăng mạnh.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về Enjin Coin (ENJ) ngay!

The Sandbox (SAND)

Sandbox là nền tảng thực tế ảo phi tập trung được thiết kế trên nền tảng Ethereum bởi nhóm phát triển gamestudio Pixowl và phát hành vào năm 2012.

Tương tự các gaming NFT Play-To-Earn khác, Sandbox cho phép người chơi hoá thân thành các nhân vật, trao đổi mua bán các vật phẩm (xe cộ, rồng,…) trên NFT LAND. Ở khái niệm khác, Sandbox còn là hệ sinh thái, nơi mọi người có thể tạo, chia sẻ và tiền tệ hóa các tài sản bên trong game (giao dịch tài sản).

Cụ thể, Sandbox là một hệ sinh thái dành cho các Players và Creators gồm:

  • VoxEdit: Phần mềm tạo voxel ASSETS.
  • Marketplace: Nơi mua bán trao đổi các ASSETS đã thu thập được.
  • Game Maker: Cho phép người dùng sáng tạo ra các trò chơi xây dựng thế giới ảo của riêng mình (Metaverse) & thu thập resource, rewards, tokens bên trong đó.

Sandbox là một game Metaverse mà người chơi có thể tham gia rất nhiều trò chơi chỉ với một nhân vật. Người chơi cần sở hữu ít nhất 2 Avatar (Nhân vật) và Land (Đất). Các nhân vật trong game sẽ đại diện cho người chơi tham gia vào không gian ảo và mua đất, nuôi thú cưng, mua vũ khí, phụ kiện,…

Hệ sinh thái Gaming của The Sandbox

Tháng 7 vừa qua, Sandbox liên tục tung các events ra cộng đồng với đa dạng thể loại như Music Festival NFT Collection, Land Sale Wave #5, Game Jam #5, Liquidity Rewards, Voxedit Pool Party Contest.

Với Sandbox, anh em có thể tham gia kiếm tiền bằng nhiều cách khác nhau (players, creators, investors), nguồn thanh khoản đến từ Sandbox Marketplace giúp kết nối người chơi và người sáng tạo.

Một vài con số ấn tượng

  • Market Cap: $625,939,329.
  • Từ tháng 5 đến tháng 7/2021, SAND đã tạo bứt phá với 1,400 LAND được bán chỉ trong 15 giây, thu về hơn 2.7 triệu SAND, rank 80 trong mảng Gaming (theo Dapp Radar). Giá đất trên Sandbox cũng nhờ thế mà tăng mạnh, LAND cao nhất được bán có giá 45 ETH (tương đương $141,165), đồng thời SAND cũng đạt ATH (T3/2021).

Tìm hiểu thông tin chi tiết về Sandbox (SAND) ngay!

Aavegotchi (GHST)

Aavegotchi là một dự án Gaming NFT trên nền tảng blockchain Ethereum kết hợp với cơ chế lending của Aave. Dự án cũng đã ra mắt Metaverse Litepaper và giới thiệu token ERC-20 mới gọi là “Gotchus Alchemica”, có thể trồng trọt trên REALM land (NFT) tương tự như MANA/LAND của Decentraland.

Cơ chế game của Aavegotchi khá thú vị, anh em có thể mang các NFT tham gia vào mini game, bên cạnh đó, mỗi NFT chuẩn ERC-721 đều kết nối với một địa chỉ chứa tài sản thế chấp chuẩn ERC-20 trên Aave. Các token ấy sẽ tạo ra yield và số lượng ERC-20 bên trong NFT sẽ tăng lên theo thời gian, vì vậy anh em càng hold thì giá trị của NFT càng tăng và ngược lại.

Game Aavegotchi

Khi tham gia vào game, anh em sẽ nhập vai vào các nhân vật, các liquidators và thu thập Alchemica trong Gotchiverse, tham gia chiến đấu để kiếm về Alchemica (token ERC-20).

Người chơi còn có khả năng nhận về airdrop, rewards bằng vài nhiệm vụ như giới thiệu bạn bè tham gia. Hoá thân, đóng vai, thực hiện nhiệm vụ là những gì Aavegotchi mang lại cho người chơi, ngoài yếu tố giải trí thì “Earn” cũng được đánh giá cao.

Một vài con số ấn tượng

  • Market Cap: $125,179,475
  • Giá GHST đạt đỉnh $2.34 (14/08), tăng hơn 300% so với đáy (01/12/2020). Tuy giá trị không cao hơn các đối thủ khác, nhưng đối với người chơi đang tìm kiếm một Metaverse hấp dẫn để cả ngày ngồi cày game không chán thì Aavegotchi là một lựa chọn phù hợp.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về Aavegotchi (GHST) ngay!

Lời kết

Sự kết hợp giữa NFT và Metaverse hứa hẹn sẽ còn cho ra nhiều điều mới mẻ, khả năng cao mang đến những cơ hội mới cho người dùng trên toàn thế giới. Trong thế giới ảo mọi người có thể tự do giao dịch, làm những thứ mình thích trong một không gian không giới hạn.

Trên đây là mọi thông tin về các dự án game cũng như đồng coin Metaverse tiềm năng và đã có những thành tích nổi bật trong năm 2021. Bài viết được mình thực hiện dựa trên những góc nhìn cá nhân cùng một số phân tích được mình tổng hợp lại từ nhiều nguồn nghiên cứu khác nhau, anh em có thể tham khảo thêm: Nasdaq, Coindesk, Medium, Forbes.

Disclaimer: Danh sách Top 5 này được mình lấy từ Coingecko xếp theo thứ tự Market Cap. Tất cả những thông tin trong bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin, chia sẻ kiến thức và KHÔNG được coi là lời khuyên đầu tư. Anh em nên tìm hiểu kỹ dự án trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào.

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *