Timeswap (TIME) là gì? Toàn tập về tiền điện tử TIME

Toàn tập về tiền điện tử TIME

Mặc dù các giao thức Lending và Borrowing đang xuất hiện trên thị trường đã tích lũy được một khối lượng lớn thanh khoản, vẫn còn tồn tại đó nhiều điểm kém hiệu quả cần phải được giải quyết.

Một số vấn đề nổi cộm có thể kể tới như: khả năng mở rộng (Scalability) – đặc biệt là trên nền tảng Ethereum, độ sử dụng hiệu quả của dòng vốn, nguy cơ các Oracles bị tấn công, hoặc bài toán các dự án hiện tại không hoàn toàn phi tập trung. Timeswap được phát triển để tập trung giải quyết các vấn đề vừa được nhắc tới.

Timeswap là gì?

Timeswap là giao thức cho vay dựa trên mô hình AMM hoàn toàn phi tập trung đầu tiên xuất hiện trên thị trường.

Timeswap có khả năng tự cung cấp, non-custodial, có khả năng sử dụng phí gas hiệu quả và có thể  hoạt động mà không cần tới oracles hoặc liquidators. Lấy cảm hứng từ Uniswap, Timeswap đã phát triển giao thức AMM 3 biến độc quyền: X*Y*Z = K.

Trong đó:

  • X là Pool gốc.
  • Y là Pool lãi suất.
  • Z là Pool dành cho tài sản thế chấp (Collateral).

Sự tác động lẫn nhau của các biến này sẽ quyết định lãi suất và các tài sản thế chấp cần thiết để các Pool có thể tương tác với nhau. Điều này cung cấp cho người dùng một sự linh động để có thể tự quyết định khẩu vị rủi ro, theo đó có thể điều chỉnh lãi suất và tỷ lệ tài sản thế chấp tương ứng cho mỗi thực hiện giao dịch lending & borrowing.

Dự án được xây dựng để trở nên tối giản, permissionless, có khả năng tiết kiệm phí gas và cho phép bất kỳ ai cũng có thể khởi tạo một thị trường lending & borrowing dành cho token có chuẩn ERC-20.

Webiste Timeswap: https://timeswap.io/

Điểm nổi bật của Timeswap

  • Lãi suất và tài sản thế chấp được điều chỉnh linh hoạt theo thị trường: Mỗi khi những người cho vay, người đi vay, hoặc người cung cấp thanh khoản thực hiện giao dịch với các Pool của Timeswap sẽ thay đổi nguồn cung của các loại tài sản, qua đó điều chỉnh tỷ lệ lãi suất và tài sản thế chấp yêu cầu của các giao dịch tiếp theo. Sự linh hoạt này có thể sẽ giúp gia tăng hiệu quả sử dụng vốn và dễ dàng quản lý rủi ro hơn.
  • Oracle-less: Khác với các giao thức DeFi khác, Timeswap hoạt động mà không cần tới các Oracle. Việc vay mượn tài sản được quyết định bởi cung và cầu của các token xuất hiện trong các Pool thanh khoản, thay vì phải lấy data từ các Oracle ở bên ngoài.
  • Permissionless: Timeswap hoàn toàn permissionless, do đó cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một Pool cho mục đích Lending – Borrowing với các loại token ERC-20, với khả năng sử dụng bất kể token ERC-20 nào khác làm tài sản thế chấp, với thời gian đáo hạn bất kỳ.
  • Thời gian đáo hạn cố định: Các Pool của Timeswap có kỳ hạn cố định, cho phép khởi tạo các sản phẩm tài chính có kỳ hạn cố định như trái phiếu, hay giao dịch quyền chọn.
  • Isolated Markets: Các Pool hoạt động riêng rẽ, giúp giảm thiểu rủi ro, trong đó sự sụp đổ của một tài sản thế chấp sẽ không ảnh hưởng quá lớn tới các thị trường khác khi so sánh với mô hình gộp thanh khoản (pooled liquidity).
  • Giảm thiểu nguy cơ bị tấn công: Do Timeswap hoạt động mà không cần có Oracle hoặc Liquidator, nguy cơ bị tấn công sẽ được giảm thiểu đi rất nhiều.
  • Linh hoạt trong hồ sơ rủi ro: Dự án cung cấp sự linh hoạt cho người cho vay và người đi vay để tự quyết định hồ sơ rủi ro của họ thông qua sự linh hoạt trong lãi suất và các khoản thế chấp.
  • Chuẩn ERC-20: Ai cũng có thể khởi tạo một pool ERC-20 thông qua việc cung cấp thanh khoản.

Thông tin token Timeswap (TIME)

Hiện tại dự án vẫn chưa công bố token chính thức. Mình và đội ngũ sẽ cập nhật sớm nhất ngay khi có thông tin.

Cách kiếm và sở hữu TIME Token

Updating…

Ví lưu trữ & Sàn giao dịch TIME Token

Ví lưu trữ

Vì TimeSwap thuộc chuẩn ERC-20 của Ethereum, nên sẽ được lưu trữ trên ví Coin98 trong tương lai. Mình sẽ cập nhật đến anh em sớm nhất ngay khi có thông tin.

Sàn giao dịch

Updating…

Roadmap & Updates

Updating…

Đội ngũ dự án, nhà đầu tư & đối tác

Nhà đầu tư

Các nhà đầu tư của dự án

Seed Round của Timeswap được dẫn dắt bởi ba quỹ lớn là Multicoin Capital, Mechanism Capital và DeFiance Capital. Đáng chú ý phải kể tới Multicoin Capital, một quỹ đầu tư với tầm nhìn dài hạn, tập trung đầu tư xây dựng một hệ thống tài chính, phi tập trung và DeFiance Capital, một ông lớn từ châu Á có chuyên môn đầu tư trong lĩnh vực DeFi.

Bên cạnh đó, Timeswap cũng được đầu tư từ sớm bởi những cá nhân máu mặt như Balaji Srinivasan, cựu CTO của Coinbase, Mihailo Bjelic, co-founder của Polygon hay Alex Svanevik, CEO và Co-founder của Nansen.

Đối tác

Đội ngũ cố vấn dự án

Đồng hành cùng dự án, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và phát triển của Timeswap là sự góp mặt của Sandeep Nailwal và Jaynti Kanani, hai founder của Polygon.

Đội ngũ dự án

Đội ngũ dự án

Dự án tương tự

Các dự án Lending trên hệ sinh thái khác

Như anh em có thể thấy, có rất nhiều dự án cùng phân khúc cho vay đã xuất hiện trên thị trường, chỉ tính riêng trong hệ sinh thái Ethereum cũng đã tồn tại trên dưới 30 dự án. Điều này đặt ra những thách thức to lớn cho đội ngũ phát triển.

Tuy nhiên, như mình đã chỉ ra ở phía trên, Timeswap có những điểm đặc biệt mà hoàn toàn có thể tận dụng chúng để làm điểm khác biệt nổi trội của riêng mình.

Tổng kết

Hiện tại Timeswap chưa có quá nhiều thông tin chính thức, và do sinh sau đẻ muộn, được xây dựng trên nền tảng Ethereum, nên Timeswap sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với gần 40 dự án trong cùng phân khúc. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của mình, dự án có đội ngũ phát triển rất hùng hậu và các lead investors có tầm nhìn dài hạn, trú trọng vào mảng DeFi.

Nếu Timeswap thực sự giải quyết được các vấn đề đang tồn đọng hiện nay như: tính phi tập trung, hiệu quả sử dụng dòng vốn và tính an toàn, thì dự án này vẫn sẽ tiềm năng phát triển.

Mặc dù hiện nay trend về NFT và GameFi vẫn đang thu hút phần lớn dòng tiền và sự chú ý của các nhà đầu tư, mình tin rằng DeFi sẽ sớm tăng trưởng mạnh mẽ trở lại và sẽ đóng vai trò trọng yếu trong sự phát triển của thị trường crypto trong tương lai.

Trên đây là mọi thông tin về Timeswap để anh em có thêm kiến thức khi tìm hiểu về dự án và có những nhận định cho riêng mình. Mong rằng bài viết này sẽ giúp cho anh em bạn đọc có thêm được nhiều giá trị.

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *