Deri Protocol (DERI) là gì? Toàn tập về tiền điện tử DERI

Toàn tập về tiền điện tử DERI

Trong thị trường tài chính truyền thống, các lĩnh vực tài chính như chứng khoán, phái sinh đã rất phát triển. Tương tự như vậy, trên thị trường DeFi sử dụng công nghệ blockchain cũng đang từng bước cung cấp những sản phẩm có cùng hình thức và thậm chí là có những cải tiến hơn nhờ các công nghệ blockchain.

Deri Protocol là một trong những giao thức phái sinh trên nền tảng công nghệ blockchain. Đặc biệt hơn nữa khi Deri Protocol lọt top 10 dự án MVB mùa 3 trên Binance Smart Chain.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu những chi tiết về dự án Deri Protocol này, bao gồm:

  • Deri Protocol là gì? Tokens này có gì nổi bật?
  • Deri Token có thể kiếm được bằng cách nào?
  • Cách lưu trữ và giao dịch Deri Token ?
  • Những dự án tương tự với Deri Protocol để anh em có thể đánh giá tiềm năng phát triển của dự án này.

Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Deri Protocol là gì?

Deri protocol là một giao dịch sàn phái sinh phi tập trung Multichain. Tệp khách hàng của Deri Protocol là các nhà giao dịch phái sinh từ quỹ phòng hộ cho đến các traders với nhu cầu đầu cơ, kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá.

Các giao dịch đều sẽ được thực hiện on-chain theo mô hình AMM, các vị thế sẽ được token hóa dưới dạng NFT và có thể dễ dàng kết hợp với các giao thức DeFi khác. Các sản phẩm Deri Protocol hiện đang cung cấp cho các nhà giao dịch bao gồm:

  • Hợp đồng quyền chọn không kỳ hạn (Everlasting Options).
  • Hợp đồng tương lai (Futures).
  • Các chỉ số phái sinh (Derivaties Indexes) như Game Index, v.v
  • Deri Bridge: giúp chuyển tokens giữa các chains khác nhau.

Các thao tác để giao dịch trên Deri Protocol được thiết kế để giúp người dùng sử dụng dapp này một cách đơn giản nhất. Anh em chỉ cần kết nối ví thuộc Binance Smart Chain hoặc Polygon để kết nối và chuẩn bị một ít native token là BNB/MATIC để trả phí giao dịch trên các blockchain này.

DERI Token sẽ tương thích và được hỗ trợ trên 4 Blockchains là Ethereum, Binance Smart Chain, Polygon, Heco Chain.

Web của dự án: https://deri.finance/#/index

Điểm nổi bật của Deri Protocol

Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

1. Dynamic Liquidity Providing

Deri Protocol đang cố gắng giải quyết vấn đề của thế hệ DeFi cũ về độ hiệu quả của nguồn vốn. Với tính năng Dynamic Liquidity Providing, dự án hỗ trợ nhiều loại tài sản/tokens nền tảng để anh em có thể cung cấp thanh khoản một cách dễ dàng với đa dạng các lựa chọn.

Ví dụ: Khi tham gia pool để cung cấp thanh khoản với mong muốn nhận APY cao trên WBTC Pools nhưng anh em lại không còn WBTC mà chỉ có UNI. Tiếp theo là anh em sẽ cần swap từ UNI sang WBTC để tham gia pools này và điều này rất bất tiện. 

Deri Protocol sẽ cho phép người dùng cung cấp thanh khoản cho pools WBTC sử dụng nhiều tokens khác nhau và nguồn vốn cũng sẽ được tối ưu hơn. Đặc biệt là đối với nhiều nhà giao dịch hiện tại, họ có xu hướng phân bổ danh mục đầu tư với các mức rủi ro khác nhau.  

2. Dynamic Mixed Margin

Ngoài ra, tính năng Dynamic Mixed Margin của Deri Protocol là hệ thống chấp nhận nhiều loại tokens tại cùng một thời điểm. Từ đó, các nhà giao dịch có thể chọn nhiều tokens để deposit cho vị thế margin của mình (không bắt buộc là stablecoins).

Ví dụ: Giả sử mình đang có BTC và deposit vào một derivatives account để mở một vị thế long BTC. Sau khi cần giá BTC giảm mạnh và mình cần phải gồng vị thế giao dịch margin phái sinh này vì sắp đến ngày đáo hạn hợp đồng. 

Một số sàn chỉ hỗ trợ deposit BTC thôi thì nếu anh em chỉ có tokens khác mà không có đủ BTC để duy trì vị thế và nếu phải mua thêm nhưng lúc đó giá BTC đang ở cao thì thật đáng tiếc. Chẳng hạn, anh em có ETH trong ví và vì sàn không hỗ trợ tokens khác ngoài BTC nên phải bán ETH để đổi lấy BTC. Việc này sẽ rất tốn công và cả phí giao dịch. 

Với Deri Protocol thì khác, vị thế long BTC của anh em sẽ được hỗ trợ back bằng nhiều tokens khác nhau như ETH. Nếu ETH đang ở sẵn trong ví thì anh em hoàn toàn có thể back cho khoản vị thế long BTC này. 

Qua ví dụ trên, Deri Protocol giúp gia tăng khả năng linh động với nhiều lựa chọn hơn cho nguồn vốn của các nhà đầu tư.

Quyền tự do cho việc mở pools

Bất kì ai cũng có thể mở một pool tài sản ở khu vực Open Zone. Lợi ích của việc này là đem lại sự tự do cho việc tạo pools từ những tokens chẳng hạn như stablecoins (ví dụ: USDT).

Tuy nhiên, hình thức này tồn tại những rủi ro nhất định và anh em nên cân nhắc vì không phải pool chính thức từ Deri Protocol phát hành nên độ bảo chứng sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, anh em cũng hãy yên tâm vì để được duyệt để có thể mở pools cũng cần có những tiêu chí riêng từ dự án để đảm bảo cho người dùng.

Thông tin Token Deri Protocol

Key Metrics DERI

Deri Protocol có DERI là native token của dự án.

  • Token Name: Deri Token
  • Ticker: DERI
  • Blockchain: Ethereum, Binance Smart Chain, Heco Chain.
  • Token Standard: ERC-20, BEP-20
  • Contract:
    • ERC-20: 0xa487bf43cf3b10dffc97a9a744cbb7036965d3b9.
    • BEP-20: 0xe60eaf5A997DFAe83739e035b005A33AfdCc6df5
    • HECO: 0x2bdA3e331Cf735D9420e41567ab843441980C4B8
  • Token Type: Governance, Utility.
  • Total Supply: 1,000,000,000 DERI.
  • Circulating Supply: Updating…

DERI Token Allocation

Tổng cộng 1,000,000,000 DERI sẽ được phân bổ như sau:

  • Liquidity Mining: 60%.
  • Team: 26%.
  • Investors: 10%.
  • Foundation: 4%.
Bảng phân bổ DERI Token

DERI Token Sale

Phần allocation cho các nhà đầu tư được phân bổ một khoản 10% trên tổng cung. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các cuộc mở bán hay giá các vòng vẫn chưa được tiết lộ.

DERI Token Release Schedule

Các phần allocation cho team, Investors và Foundation sẽ được khóa theo kế hoạch vesting và release trong vòng 2 năm.

DERI Token Use Case

DERI Token sẽ có những tiện ích như sau:

  • Governance: DERI sẽ được sử dụng cho mục đích quản trị dự án. Nhưng trong giai đoạn ra mắt cho đến khi Deri Protocol hoàn toàn phát triển phi tập trung thì vẫn sẽ do team trực tiếp quản trị.
  • Fees: DERI sẽ được sử dụng cho việc trả các khoản phí giao dịch trên dự án.

Cách kiếm & sở hữu DERI Token

Vì một phần token allocation sẽ được phân bổ cho liquidity mining nên anh em có thể kiếm và sở hữu DERI bằng cách:

  • Staking cung cấp thanh khoản cho các pools của dự án.
  • Mua DERI trên các sàn giao dịch PancakeSwap, SushiSwap thông qua Coin98 Exchange.

Ví lưu trữ & Sàn giao dịch DERI Token

VÍ lưu trữ DERI Token

Vì BUX thuộc chuẩn BEP-20 lẫn ERC-20 nên sẽ được lưu trữ trên Coin98 Wallet, theo các bước đơn giản như bên dưới. Xem thêm hướng dẫn cài đặt và sử dụng Coin98 Wallet từ A đến Z tại đây.

Bước 1: Tại giao diện chính, chọn Receive (Nhận).

Bước 2: Nhập DERI vào ô tìm kiếm.

Bước 3: Sao chép địa chỉ ví và gửi DERI token vào địa chỉ này.

Sàn giao dịch DERI Token

Anh em có thể giao dịch DERI trên các sàn hỗ trợ như PancakeSwap, Coin98 Exchange (chọn SushiSwap). Anh em có thể giao dịch DERI token ngay bên dưới bài viết trong tương lai.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng Coin98 Exchange

Roadmap & Updates

Đây là roadmap của Deri Protocol để anh em tiện theo dõi.

Hiện tại Deri Protocol đã ra mắt phiên bản thứ Deri Protocol V2.

Tháng 11/2021: Deri Protocol cũng đã trải qua phiên bản testnet với liên tiếp các chương trình incentive Trade-to-Earn với 3 mùa đã giúp giao thức thu về được thành quả. Các thông số là khá ấn tượng với hơn 3000 nhà giao dịch và tổng 10 tỷ đô khối lượng giao dịch đã đạt được.

Với các thành tựu ấn tượng như trên thì Deri Protocol đã trở thành một trong 10 dự án thắng cuộc của Most Valuable Builder III trên (MVB III) trên Binance Smart Chain.

Đội ngũ dự án, nhà đầu tư & đối tác

Đội ngũ dự án

Đội ngũ phát triển dự án Deri Protocol bao gồm 5 thành viên cốt cán với background là những chuyên gia về tài chính, toán học và khoa học máy tính. Đội ngũ cốt lõi đều là những thành viên với bằng PhD, tức là tương đương với bằng tiến sĩ tại Việt Nam đối với các ngành khoa học. Ngoài ra, có một số thành viên từ  một doanh nghiệp giao dịch phái sinh từ Wall Street.

Hầu hết các thành viên đều là những người có kinh nghiệm liên quan đến giao dịch/định giá/cấu trúc sản phẩm phái sinh. Thêm vào đó, kinh nghiệm đến từ giao dịch trong thị trường crypto cũng đã lâu và cả kinh nghiệm về lập trình ngôn ngữ nền tảng Solidity.

Các thành viên nòng cốt bao gồm những cái tên sau:

  • 0xAlpha  (Co-founder and CEO): Tiến sĩ Vật lý từ Đại học Bắc Kinh, Tiến sĩ Vật lý từ Đại học Rice · Đã làm việc tại Phố Wall về định giá / giao dịch / cấu trúc / quản lý rủi ro phái sinh tại Deutsche Bank, quỹ đầu cơ HBK, Goldman Sachs.
  • Richard (Co-founder and CTO): Tiến sĩ Vật lý từ Đại học Peking, Tiến sĩ Vật lý từ CUNY. Anh còn là Nguyên Giám đốc Chiến lược giao dịch định lượng, phụ trách xây dựng chiến lược giao dịch tần suất cao, giao dịch theo động lực, chênh lệch giá thống kê, cùng các chức vụ khác.
  • Jason (Business Development Lead): BS của ngành Khoa học máy tính từ Đại học Washington. Anh còn là Cựu kỹ sư phần mềm tại Amazon, AMD và anh cũng là nhà đầu tư tiền điện tử sớm.
  • Janice (Marketing Lead): Cử nhân quản lý từ Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải. Ngoài ra, cô còn là Thạc sĩ quản lý từ Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải. Janice đã làm việc cho PwC Trung Quốc với tư cách là quản lý cấp cao về quản lý rủi ro trong 11 năm. Kinh nghiệm 2,5 năm tại VeChain Operation.
  • Daniel (Product Lead): Tiến sĩ Vật lý từ Đại học Bắc Kinh, nhà nghiên cứu thỉnh giảng từ Đại học California, San Diego. Anh có chuyên môn làm việc về quản lý rủi ro, chiến lược định lượng và thiết kế sản phẩm tại các công ty fintech hàng đầu.

Nhà đầu tư

Deri Protocol nhận được một số các quỹ đầu tư và cả các dự án như Kryptos Research, Woo Network, v.v. Deri Protocol còn nhận được một phần từ chương trình phát triển 1 tỷ đô của hệ Binance Smart Chain và cả BSC Incentive Program.

Đối tác

Deri Protocol có rất nhiều đối tác về nhiều mảng, chẳng hạn như kết hợp với Immunefi để khích lệ cho việc tìm ra bugs để hoàn thiện sản phẩm và trao thưởng.

Vì Deri Protocol là một giao thức DEX giúp giao dịch phái sinh/hợp đồng/chỉ số vì vậy vấn đề về dữ liệu giá cả là điều phải được đặt lên hàng đầu.

Ý thức rõ điều đó, Deri Protocol đã trở thành đối tác với Chain Price Feeds nhằm đem lại ngưỡng lệch (deviation threshold) được cải thiện quanh mức 0.1% trên 3 hệ BSC, Heco và Polygon.

Việc tích hợp này sẽ giúp đem tới các mức giá chính xác cho các tài sản cơ sở của hợp đồng phái sinh, với công nghệ oracle được chứng minh là không thể thay đổi của mạng lưới này sẽ tăng sự đảm bảo, tin cậy đối với các nhà đầu tư cũng như bảo mật cho giao thức.

Dự án tương tự

01 Protocol: Giao thức đầu tiên có sản phẩm everlasting options (hợp đồng quyền chọn không ngày đáo hạn), một tài sản mang lại độ hiệu quả và sức mạnh cho hợp đồng vĩnh cữu (perpetuals) đối với thị trường quyền chọn.

Drift Protocol: Một sàn giao dịch hợp đồng tương lai phi tập trung on-chain dựa trên cơ chế Dynamic AMM được xây dựng trên Solana.

Kết Luận

Trên đây là mọi thông tin về Deri Protocol để anh em có thêm kiến thức khi tìm hiểu về dự án và có những nhận định cho riêng mình. Mong rằng, bài viết này sẽ giúp cho anh em bạn đọc có thêm được nhiều giá trị.

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *