Colony (CLY) là gì? Toàn tập về tiền điện tử CLY

Toàn tập về tiền điện tử CLY

Có lẽ anh em đã không còn quá xa lạ gì với khái niệm Đầu tư mạo hiểm (Venture Capital) ở trong cả thị trường tài chính truyền thống lẫn crypto. Tuy công việc béo bở này đã tồn tại từ thế kỷ 19, cách hoạt động của ngành này đang thay đổi một cách chóng mặt, đặc biệt là với sự xuất hiện của Internet, và nay là sự bùng nổ của thị trường tài chính phi tập trung (DeFi).

Internet và sự ra đời của tiền điện tử đã thay đổi hoàn toàn khả năng phân phối thông tin và giá trị, giúp cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ (retail investors) tiếp cận được với những cơ hội đầu tư trước cả các quỹ đầu tư lớn, lần đầu tiên trong lịch sử. Colony là một dự án có tầm nhìn kết hợp mô hình đầu tư truyền thống và DeFi, qua đó pha trộn mô hình đầu tư mạo hiểm truyền thống và sự tham gia của Cộng đồng thông qua cơ chế quản trị mở (Open governance).

Colony là gì?

Bản chất của Colony là một quỹ chuyên đầu tư vào các dự án đang ở vòng Early-stage ở bên trong hệ sinh thái Avalanche. Bên cạnh việc cung cấp thanh khoản cho các giao thức DeFi, dự án này còn thiết lập một bộ chỉ số Index giống thị trường tài chính truyền thống, nhằm mục đích theo dõi các dự án top đầu của hệ sinh thái Avalanche.

Ngoài ra, Colony sẽ thực hiện việc xác thực mạng lưới thông qua cơ chế staking. Điểm đặc biệt ở đây là, thông qua khái niệm Ecosystem Farming, Colony tạo điều kiện cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư vào các dự án tiềm năng đang ở trong giai đoạn đầu phát triển, một đặc quyền vốn chỉ dành cho các quỹ đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư thiên thần (angel investors).

Trái tim của Colony nằm ở chính Cộng đồng. Cơ chế Open governance cho phép các nhà đầu tư bình thường tham gia vào quá trình đầu tư và đưa ra quyết định của quỹ. Cộng đồng sẽ được hưởng lợi từ tất cả các khoản lợi nhuận thu được từ việc đầu tư thông qua các tính năng như airdrops, phần thưởng staking và cung cấp thanh khoản, hay cơ chế buyback giúp giảm phát.

Giao diện Website của Colony Lab

Cơ chế hoạt động của Colony

Cấu trúc hoạt động Colony được dựa trên hai cột trụ chính:

The Early-Stage program

Đây là chương trình tạo điều kiện tiếp cận các deal early-stage cho các nhà đầu tư thông thường.

Colony sẽ đầu tư vào các dự án mới ở trên hệ sinh thái Avalanche, hỗ trợ về mặt tài chính và giúp đỡ dự án phát triển. Đội ngũ phát triển dự án, những chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tài sản, sẽ trực tiếp kiểm soát quá trình chọn lọc và đầu tư vào các dự án.

Colony là một sự kết hợp thú vị giữa chuyên môn đầu tư chuyên nghiệp của đội ngũ làm dự án và sự đóng góp trực tiếp của cộng đồng trong quá trình đưa ra quyết định. Dự án đã tìm cho mình một hướng đi mới khi kết hợp quy trình đầu tư có tổ chức với tính chất phi tập trung của công nghệ Blockchain.

Tổ chức tự trị phi tập trung (DAO)

Một DAO do cộng đồng kiểm soát nắm nhiệm vụ đầu tư vào sự phát triển của Avalanche và các dự án được xây dựng ở bên trong hệ sinh thái này.

Cộng đồng sẽ nắm giữ một nửa lượng vốn của Colony để trực tiếp đầu tư vào các mảng sau:

  • 10% đầu tư vào chương trình Validator: Trực tiếp đầu tư vào Avalanche blockchain.
  • Với mục tiêu tăng cường độ bảo mật của hệ thống Avalanche, Colony sẽ sử dụng 10% nguồn vốn để chạy validator nodes, và phần thưởng từ staking sẽ được chia lại cho cộng đồng. Cơ chế Open Governance cho phép cộng đồng bỏ phiếu và tự cân đối tỷ lệ phân bổ vốn.
  • 10% đầu tư vào rổ Index (top dự án ở trong hệ sinh thái) được điều hành hoàn toàn bởi cộng đồng.
  • Colony Index sẽ bao gồm top 10 dự án có vốn hóa cao nhất trong hệ sinh thái Avalanche. Nguồn vốn sẽ được phân bổ thông qua Governance, ngoài ra, trong tương lai, các sản phẩm DeFi phái sinh sẽ được tạo ra dựa trên phân bổ của Index này.
  • 30% được sử dụng làm thanh khoản để đầu tư vào các giao thức DeFi trong hệ sinh thái Avalanche. Cộng đồng sẽ bầu chọn và quyết định phân bổ vốn vào các giao thức DeFi có khả năng tối ưu hóa lợi suất (yield) cao nhất.

Hiện tại, hệ thống DAO đang được triển khai và ở giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng, cho tới khi DAO sẵn sàng, đội ngũ dự án Colony sẽ nắm quyền kiểm soát và vận hành thay cộng đồng. 

Điểm nổi bật của Colony

Như mình đã chỉ ra ở trên, điểm đặc biệt nhất của Colony chính là mô hình kinh doanh và hoạt động của dự án.

Với việc kết hợp giữa đội ngũ làm dự án giàu chuyên môn và sức mạnh của cộng đồng, Colony có khả năng tạo nên một hệ sinh thái phi tập trung, dân chủ, đặt lợi ích của người dùng lên hàng đầu. Cơ chế Open Governance giúp cho cộng đồng có thể trực tiếp tham gia vào các quyết định đầu tư của dự án, đảm bảo việc phân bổ nguồn vốn hợp lý.

Hơn nữa, tất cả giá trị được tạo ra từ các khoản đầu tư của Colony sẽ được chuyển trực tiếp lại cho cộng đồng thông qua các sự kiện Airdrop, cơ chế mua lại (buyback mechanism) và các phần thưởng từ staking.

Thông tin token Colony (CLY)

Key Metrics CLY

  • Token Name: Colony
  • Ticker: CLY
  • Blockchain: Avalanche.
  • Token Standard: ARC-20.
  • Contract:  0xec3492a2508DDf4FDc0cD76F31f340b30d1793e6
  • Token Type: Governance, Utility.
  • Total Supply: 150,000,000 CLY
  • Circulating Supply: 17,600,000

CLY Token Allocation

CLY Token Allocation

CLY Token Sale

Token Sale

CLY Token Release Schedule

Token Release Schedule

CLY Token Use Case

Người nắm giữ CLY token sẽ có những token use case như sau:

  • Governance: Quyền được biểu quyết việc phân bổ và sử dụng vốn.
  • Airdrop Mechanism: Khuyến khích các holder xây dựng portfolio trên hệ Avalanche.
  • Buyback Mechanism: Cơ chế giảm phát và khuyến khích người dùng trung thành.
  • Avalanche Staking Rewards.
  • Liquidity Provider Rewards.

Cách kiếm và sở hữu CLY Token

Anh em có thể kiếm và sở hữu CLY thông qua những cách sau:

  • Thông qua IEO trên MEXC (đã kết thúc 7/12/2021).
  • Thông qua IDO trên Avalaunch (đã kết thúc 7/12/2021).
  • Staking CLY.

Ví lưu trữ & sàn giao dịch CLY Token

Ví lưu trữ CLY

Vì CLY là token thuộc chuẩn ARC-20 của Avalanche nên sẽ được lưu trữ trên Coin98 Wallet theo các bước sau:

Bước 1: Tại giao diện chính, chọn Receive (Nhận).

Bước 2: Nhập CLY vào ô tìm kiếm.

Bước 3: Sao chép địa chỉ ví và gửi CLY token vào địa chỉ này.

Cách lưu trữ CLY token trên Coin98 Wallet

Sàn giao dịch CLY

Anh em có thể giao dịch CLY trên các sàn hỗ trợ thuộc hệ sinh thái Avalanche như TraderJoePangolin, Coin98 Exchange (chọn Avalanche) hoặc trên sàn CEX như MEXC. Ngoài ra, anh em có thể giao dịch CLY token thông qua khu Swap của Coin98 Exchange ngay bên dưới bài viết.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng Coin98 Exchange

Road Map & Updates

Q4/ 2021: Colony sẽ triển khai các tính năng và xây dựng cộng đồng trên toàn thế giới. Thời điểm này cũng là lúc dự án chốt vòng Private và Public Sale.

Q1/ 2022: Triển khai vốn. Colony bắt đầu triển khai đầu tư vào các dự án theo chiếc lược sau:

  • Đầu tư Early-stage.
  • Cung cấp thanh khoản.
  • Đầu tư vào Index của top 10 dự án trên Avalanche.
  • Chạy validators trên AVAX và subnet.

Q4/ 2022: Tích hợp tính năng DAO. Colony sẽ xây dựng và chuyển đổi mô hình hoạt động sang DAO thiết kế các mô hình khuyến khác cho CLY holders, đồng thời áp dụng cơ chế Burn để giảm phát.

Q1/ 2023: Mở rộng DAO. Tích hợp các cơ chế đã tạo nên sự nổi bật cho dự án Colony mà mình đã chia sẻ ở phần cơ chế hoạt động ở bên trên.

Đội ngũ dự án, Nhà đầu tư và Đối tác

Đội ngũ dự án

Đội ngũ dự án

Đội ngũ phát triển dự án Colony bao gồm những thành viên với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài sản. Đa số các thành viên trong đội ngũ đền từ quỹ ExoAlpha, một quỹ đầu tư chuyên về các tài sản điện tử, với volume giao dịch hàng tháng lên tới gần nửa tỷ đô la.

Nhà đầu tư và Đối tác

Nhà đầu tư và Đối tác

Các dự án tương tự

Updating…

Đánh giá tổng quan

Colony quả thực là một làn gió mới trong thị trường crypto này. Với gì đã được trình bày, ta có thể thấy tầm nhìn của Colony là kết hợp mô hình tài chính truyền thống và DeFi ở trên hệ sinh thái Avalanche đã và đang phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây.

Tại thời điểm viết bài này (21/12/2021), tổng vốn hóa của cả thị trường crypto rơi vào khoảng $2 nghìn tỷ đô la. Một con số tí hon so với các thị trường tài chính truyền thống như vàng ($11.3 nghìn tỷ đô la), hay chứng khoán ($93 nghìn tỷ đô la).

So sánh để có thể thấy, nếu chỉ cần chuyển dịch một vài phần trăm dòng vốn từ các thị trường truyền thống sang crypto thôi, thì ta có thể kỳ vọng vào một sự tăng trưởng đột biến của thị trường crypto.

Với bản chất là một quỹ đầu tư mạo hiểm với một đội ngũ làm dự án giàu kinh nghiệm, kết hợp với sức mạnh của cộng đồng thông qua cơ chế Open governance (sau này sẽ là DAO), sẽ là một cuộc thử nghiệm vô cùng thú vị.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về dự án Colony. Anh em có suy nghĩ gì về hướng tiếp cận mới mẻ này của dự án? Liệu anh em có cân nhắc theo dõi và đầu tư vào Colony hay không? Hãy để lại bình luận ở bên dưới nhé!

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *