Ví Tron là gì? Hướng dẫn tạo và sử dụng ví Tron (TRX, TRC20, TRC10)

Ví Tron là gì

Tron cũng là một trong những nền tảng blockchain thuộc top đầu của ngành công nghiệp crypto. Hệ sinh thái của Tron cũng liên tục phát triển để chạy đua với Ethereum.

Nếu anh em mới bắt đầu tham gia thị trường cũng nên chuẩn bị ví Tron để trải nghiệm ứng dụng cũng như phục vụ cho mục đích đầu tư.

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn anh em cách tạo và sử dụng ví Tron.

Ví Tron (TRX, TRC20, TRC10) là gì?

Ví Tron là nơi lưu trữ đồng coin TRX và các đồng token được Tron blockchain hỗ trợ như TRC-20. Anh em có thể gửi, nhận TRX và các đồng token tiêu chuẩn TRC20 cũng như tương tác với các ứng dụng trên nền tảng Tron blockchain. Ngoài ra, ví Tron còn có thêm chuẩn TRC10, đây là chuẩn token hệ thống được tạo ra sau mainnet của Tron nhưng không nhiều ví tiền điện tử hỗ trợ chuẩn token này.

Đặc biệt, ví này do anh em làm chủ, không có bất kỳ ai có quyền tác động hay sử dụng ví ngoài anh em.

Ví Tron có 2 thông tin cực kỳ quan trọng anh em phải lưu ý:

  • Địa chỉ ví: Là một dãy gồm số và ký tự dùng để gửi tài sản vào ví Tron. Người khác có thể chuyển coin cho anh em thông qua địa chỉ ví anh em cung cấp. Một địa chỉ ví Tron (TRX) sẽ có định dạng như sau: TBia4uHnb3oSSZm5isP284cA7Np1v15Vhi
  • Private key: Là khoá bảo mật, có thể hiểu như là một dạng mật khẩu. Muốn thực hiện các thao tác chuyển TRX thì phải thông qua bước đăng nhập private key để hoàn tất giao dịch. Private Key sẽ là một dãy số minh hoạ như sau: KwSduAubPmHb5u54EWWJjrSSAcXPTjqPiAmCTbJ7UYBR6glafH

Sau khi tạo ví thì anh em sẽ nhận được một địa chỉ ví và private key tương tự như ví dụ trên của mình.

Để dễ hình dung, anh em có thể tưởng tượng ví Tron là một tài khoản ngân hàng, địa chỉ ví là số tài khoản và private key là mật khẩu.

Sự khác nhau ở đây là với tài khoản ngân hàng người khác sẽ biết được anh em là ai, nói cách khác là thông tin cá nhân của anh em. Còn với ví Tron, anh em trở nên ẩn danh, mọi người không ai biết ai mà chỉ giao dịch qua địa chỉ được mã hoá thành dãy số và ký tự.

Tạo ví Tron ở đâu?

Anh em có thể tạo ví Tron thông qua Coin98 Wallet. Đây là một trong số ít ví hỗ trợ đủ cả 3 chuẩn token trên Tron Blockchain là TRX, TRC10 và TRC20.

Coin98 Wallet là một ví phi tập trung (Non-Custodial Wallet) không chỉ hỗ trợ blockchain Tron mà còn nhiều blockchain khác như Ethereum, Solana, Kusama, BSC, HECO Chain, Near, Avalanche (C-Chain & X-Chain), Polygon, Cosmos, THORChain, Persistence, BandChain, Bitcoin, TomoChain, Celo, Binance Chain, Tron, Terra, Fantom.

Vì là nền tảng ví phi tập trung nên người dùng hoàn toàn kiểm soát tài sản, không một ai có quyền truy cập vào ví của anh em kể cả nhà phát triển. Anh em hoàn toàn có thể yên tâm khi lưu trữ token TRX, chuẩn TRC10 và TRC20 ở đây.

Hướng dẫn tạo ví Tron (TRX, TRC10, TRC20)

Mình sẽ hướng dẫn anh em cách đăng ký và tạo ví trên cả giao diện mobile và desktop, anh cũng có thể cài đặt cả hai để linh hoạt chuyển đổi sử dụng.

Coin98 Mobile Wallet

Tải và đăng ký tài khoản

Anh em tải app Coin98 Wallet về máy.

Sau đó thực hiện theo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Chọn ngôn ngữ hiển thị

Bước 2: Nhập email → Chọn Continue

Bước 3: Nhập mã xác nhận được gửi về email đăng ký và click Verify

Bước 4: Nhập thông tin cá nhân và bấm Enjoy là xong

Cách tạo ví Tron (TRX, TRC10, TRC20)

Bước 1: Mở ứng dụng, tại trang chủ click chọn Manage (Quản lý)

Bước 2: Chọn Add Wallet (Thêm ví) và click vào icon Tron để tạo ví Tron hoặc anh em có thể chọn tạo ví Multi-chain để sở hữu thêm các ví khác với cùng 1 passphrase (khuyến khích) → Create (Tạo ví).

‌Bước 3: Đặt tên ví (đặt tên nào mà anh em có thể nhớ hoặc tiện lợi cho việc sử dụng sau này) và sao lưu Passphrase và Private Key ở nơi an toàn. (Lưu ý: Đây là thông tin cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của anh em).

  • Tick vào ô Sao lưu khoá khôi phục của bạn và click vào icon copy để xác nhận là anh em đã lưu lại Passphrase và Private Key. Anh em phải lưu lại 12 từ khoá bảo mật cũng như chuỗi ký tự của Private Key ở nơi an toàn và tuyệt đối không tiết lộ cho bất kỳ ai. Nếu không, tài khoản của anh em có nguy cơ bị đánh cắp khi ai đó biết được những dãy ký tự này.
  • Tick vào hai ô còn lại để xác nhận bạn đã hiểu về các rủi ro nếu làm mất Passphrase.
  • Chọn Next (Tiếp Theo).

Nếu anh em làm mất thông tin quan trọng này đồng nghĩa với việc anh em không thể kết nối được với ví của mình. Không ai có quyền khôi phục nó ngoại trừ anh em.

Bước 4:

  • Anh em sao chép và dán Passphrase hoặc Private Key vào ô Confirm (Xác nhận).
  • Chọn Done (Xong).

Sau khi hoàn tất, anh em cũng có thể truy cập Manage (Quản lí) → Manage All Wallets (Quản lý tất cả ví) để kiểm tra ví Tron vừa được tạo.

Coin98 Extension Wallet

Hướng dẫn cài đặt

Anh em truy cập chrome.coin98.app để cài đặt Coin98 Extension Wallet.

Để xem hướng dẫn cài đặt và sử dụng Coin98 Extension Wallet, anh em có thể tham khảo tại đây.

Hướng dẫn tạo ví Tron (TRX, TRC10, TRC20)

Bước 1: Chọn Add Wallet (Thêm ví) và click vào icon Tron để tạo ví Tron hoặc anh em có thể chọn tạo ví Multi-chain để sở hữu thêm các ví khác với cùng 1 passphrase (khuyến khích) → Create (Tạo ví).

Bước 2: Đặt tên ví và sao lưu lại Passphrase và Private Key ở nơi an toàn. (Lưu ý: Đây là thông tin cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của anh em).

  • Tick vào ô Sao lưu khoá khôi phục của bạn và click vào icon copy để xác nhận là anh em đã lưu lại Passphrase và Private Key. Anh em phải lưu lại 12 từ khoá bảo mật cũng như chuỗi ký tự của Private Key ở nơi an toàn và tuyệt đối không tiết lộ cho bất kỳ ai.
  • Tick vào hai ô còn lại để xác nhận bạn đã hiểu về các rủi ro nếu làm mất Passphrase và Private Key.

Bước 3: Sau khi hoàn tất bước 2, chọn Create (Tạo ví) → Nhập lại Passphrase hoặc Private Key anh em đã sao chép để xác nhận. Bấm Create (Tạo ví) một lần nữa để hoàn tất.

Hướng dẫn nhận TRX vào Coin98 Wallet

Thao tác này thực hiện tương tự nhau cả trên cả phiên bản mobile và wallet, nên anh em tham khảo các cách dưới đây và thực hiện theo.

Cách 1

Bước 1: Nhấp vào ví TRX.

Bước 2: Chọn Receive (Nhận).

Bước 3: Sao chép địa chỉ ví hoặc sử dụng địa chỉ QR code.

Cách 2

Bước 1: Chọn Receive (Nhận) ở trang chủ.

Bước 2: Nhập TRX vào thanh tìm kiếm.

Bước 3: Bấm vào icon để copy địa chỉ ví hoặc lấy địa chỉ QR.

Anh em có thể gửi TRX vào địa chỉ đã sao chép ở bước 3.

Hướng dẫn chuyển TRX từ Coin98 Wallet

Thao tác này thực hiện tương tự nhau cả Coin98 Mobile Wallet và Coin98 Extension Wallet. Sau đây, Coin98 Wallet sẽ lấy ví dụ cách nhận TRX lưu trữ vào ví mobile.

Bước 1: Nhấp vào ví TRX.

Bước 2:. Chọn Send (Gửi).

Bước 3: Nhập số lượng TRX muốn gửi & địa chỉ ví gửi đến. → Trượt thanh Send để xác nhận gửi.

Ngoài ra, anh em cũng có thể vào mục Send ở giao diện chính, chọn ví Tron mà anh em muốn gửi.

Lưu ý: Phí gas trên Tron được tính bằng TRX và mất khoảng 0.1 TRX cho mỗi giao dịch.

Một số lưu ý khi sử dụng ví Tron

Lưu trữ TRX và các token tiêu chuẩn trên ví Tron có an toàn không?

Coin98 Wallet là ví non-custodial, tức là toàn quyền kiểm soát tài sản thuộc về anh em, không có ai có quyền truy cập vào ví của anh em ngoại trừ anh em trừ phi anh em tiết lộ mã khoá cho người khác.

Gửi TRX có tốn phí không?

Việc gửi TRX/ TRC-20/ TRC10 token từ ví Tron sẽ tốn phí nền tảng blockchain được tính bằng TRX để các thợ đào xác nhận giao dịch.

Coin98 Wallet không thu bất kỳ khoản phí nào về các thao tác này.

Tạo nhiều ví Tron được không?

Chắc chắn rồi! Anh em có thể tạo bao nhiêu ví Tron tùy thích, mỗi ví sẽ có địa chỉ và private key khác nhau nên anh em nhớ lưu lại.

Lưu ý là nên đặt tên nào để anh em dễ dàng quản lý nếu tạo nhiều ví Tron.

Ví Tron lưu trữ coin khác được không?

Ví Tron có thể lưu TRX và các loại token tiêu chuẩn do TRON blockchain hỗ trợ như TRC-20, TRC-10. Ngoài ra tuyệt đối không chuyển bất kỳ đồng coin nào ở nền tảng blockchain khác vào ví Tron nếu không muốn mất tài sản một cách đáng tiếc.

Một điều khá quan trọng cho anh em thường mua coin chưa niêm yết trên sàn giao dịch hoặc mua coin ở vòng private sale, seed sale,… anh em hoàn toàn có thể lưu trữ những đồng coin đó vào ví Tron, miễn là nó được nền tảng Tron hỗ trợ.

Tổng kết

Justin Sun – CEO của TRON blockchain từng phát biểu rằng: “Nếu Ethereum là iPhone thì TRON chính là Android”. Tất nhiên, đó là tầm nhìn của những người lãnh đạo với lộ trình phát triển cho dự án của mình.

Với cương vị là một nhà đầu tư, đầu cơ, anh em phải thật chủ động để nắm bắt các cơ hội đầu tư cho mình. Chuẩn bị sẵn sàng ví lưu trữ để khi xu hướng đến thì mình có cái để dùng ngay.

Ngoài ví TRON ra Coin98 Wallet còn hỗ trợ nhiều ví khác tiện lợi để anh em lưu trữ các đồng coin khác như ví Bitcoin, ví Tomochain, ví Binance Chain (BNB), ví Ethereum (ETH), Binance Smart Chain, Solana, Binance Smart Chain, Celo… nên anh em có thể tạo sẵn các ví này trên Coin98 Wallet để khi cần có thể lấy ra dùng ngay.

Hi vọng qua bài viết này hữu ích và có thể hỗ trợ anh em trong quá trình tạo ví TRON để lưu trữ và bảo vệ tài sản của mình.

Hẹn gặp anh em trong các bài viết tiếp theo!

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *