Ví Solana là gì? Hướng dẫn tạo và sử dụng ví Solana (SOL & SPL token)

Ví Solana là gì

Solana là một trong những nền tảng blockchain cạnh tranh trực diện với Ethereum cả về tốc độ xử lý giao dịch lẫn phí gas. Gần đây, nhiều mảnh ghép tăng trưởng đang được lắp ghép vào hệ sinh thái này như Saros, Raydium, Sunny, Orca, Mercurial, Parrot, …

Và để tương tác với một nền tảng tiềm năng như vậy, tất nhiên anh em cần có ví Solana. Vậy thì ví Solana (SOL & SPL token) là gì? Tạo ví Solana ở đâu? Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ hướng dẫn cho anh em cách tạo ví Solana (SOL & SPL token) chi tiết.

Ví Solana (SOL & SPL token) là gì?

Ví Solana là nơi lưu trữ SOL và các token tiêu chuẩn SPL trong nền tảng blockchain của Solana. Anh em có thể gửi, nhận SOL và token tiêu chuẩn SPL cũng như tương tác với các ứng dụng trên nền tảng Solana.

Đặc biệt, ví này do anh em làm chủ, không có bất kỳ ai có quyền tác động hay sử dụng ví ngoài anh em.

Ví Solana có 2 thông tin cực kỳ quan trọng anh em phải lưu ý:

  • Địa chỉ ví: Là một dãy gồm số và ký tự dùng để gửi tài sản vào ví Solana. Người khác có thể chuyển coin cho anh em thông qua địa chỉ ví anh em cung cấp. Một địa chỉ ví Solana (SOL SPL) sẽ có định dạng như sau: HN7cABqLq46Es1jh92dQQisAq662SmxELLLsHHe4YWrH.
  • Passphrase: Là khoá bảo mật có thể hiểu như là một dạng mật khẩu bao gồm 12 từ khoá tiếng anh bất kỳ. Anh em muốn thực hiện thao tác khôi phục ví thì phải thông qua bước đăng nhập Passphrase. Định dạng của một Passphrase: lecture estate tube tunnel decade tone flash army pink nice net trap.
  • Private Key: Private Key là một định dạng chuỗi ký tự để kết nối với tài khoản, khá giống với mật khẩu của tài khoản ngân hàng. Định dạng của một Private Key: npLNkAEgTjed78Q97G7t5PiwtVuGqKCYgpYjtsuoKrefWAbxocZBxK4mAtexP7ECgJVA9Fbba57UM1jMX7pmXYY

Sau khi tạo ví, anh em sẽ nhận được một địa chỉ ví và passphrase/ private key tương tự như ví dụ trên của mình.

Để dễ hình dung, anh em có thể tưởng tượng ví Solana là một tài khoản ngân hàng, địa chỉ ví là số tài khoản và passphrase/ private key là mật khẩu.

Sự khác nhau ở đây là với tài khoản ngân hàng người khác sẽ biết được thông tin cá nhân của anh em. Còn với ví Solana anh em trở nên ẩn danh, mọi người không ai biết ai mà chỉ giao dịch qua địa chỉ được mã hoá thành dãy số và ký tự.

Đọc thêm: Tìm hiểu về Solana

Tạo ví Solana ở đâu?

Anh em có thể tạo ví Solana thông qua Coin98 Wallet.

Coin98 Wallet là một ví phi tập trung (non-custodial Wallet) không chỉ hỗ trợ blockchain Solana mà còn nhiều blockchain khác như Ethereum, Polygon, Kusama, BSC, HECO Chain, Near, Avalanche (C-Chain & X-Chain), Polkadot, Cosmos, Terra, Fantom, Persistence, Bitcoin, TomoChain, Celo, Binance Chain, Tron, THORChain, BandChain, Kava, xDAI, Ronin, GateChain, Klaytn, OKExChain, KardiaChain …

Vì là nền tảng ví phi tập trung nên người dùng hoàn toàn kiểm soát tài sản, không một ai có quyền truy cập vào ví của anh em kể cả nhà phát triển. Anh em hoàn toàn có thể yên tâm khi lưu trữ SOL và các token tiêu chuẩn SPL ở đây.

Hướng dẫn tạo ví Solana (SOL & SPL token)

Mình sẽ hướng dẫn anh em cách đăng ký và tạo ví trên cả giao diện mobile và desktop, anh cũng có thể cài đặt cả hai để linh hoạt chuyển đổi sử dụng.

Coin98 Mobile Wallet

Tải và truy cập ứng dụng

Anh em tải app Coin98 Wallet về máy.

Sau khi tải app, anh em mở ứng dụng Coin98 Wallet và chọn ngôn ngữ muốn sử dụng là có thể truy cập trực tiếp vào giao diện ví.

Tại giao diện này, anh em có thể tạo ví mới hoặc khôi phục ví có sẵn từ các ứng dụng ví khác vào Coin98 Wallet.

Hướng dẫn tạo ví Solana (SOL & SPL Token)

Bước 1: Mở ứng dụng, tại trang chủ click chọn Manage (Quản lý)

Bước 2: Chọn Add Wallet (Thêm ví) và click vào icon Solana (SOL SPL) để tạo ví Solana hoặc anh em có thể chọn tạo ví Multi-chain để sở hữu thêm các ví khác với cùng 1 passphrase (khuyến khích) → Create (Tạo ví)

Bước 3: Đặt tên ví (đặt tên nào mà anh em có thể nhớ hoặc tiện lợi cho việc sử dụng sau này). Chọn Next.

Bước 4:

Sao lưu Passphrase/ Private Key ở nơi an toàn. (Lưu ý: Đây là thông tin cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của anh em).

  • Anh em sao chép và dán Passphrase/ Private Key vào ô Confirm (Xác nhận).
  • Tick vào ô Sao lưu khoá khôi phục của bạn và click vào icon copy để xác nhận là anh em đã lưu lại Passphrase/ Private Key. Anh em phải lưu lại 12 từ khoá bảo mật ở nơi an toàn và tuyệt đối không tiết lộ cho bất kỳ ai. Nếu không, tài khoản của anh em có nguy cơ bị đánh cắp khi ai đó biết được những dãy ký tự này.
  • Tick vào hai ô còn lại để xác nhận bạn đã hiểu về các rủi ro nếu làm mất Passphrase/ Private Key.
  • Chọn Create Wallet (Tạo ví).

Sau khi hoàn tất, anh em cũng có thể truy cập Manage (Quản lí) → Manage All Wallets (Quản lý tất cả ví) để kiểm tra ví Solana vừa được tạo.

Coin98 Extension Wallet

Hướng dẫn cài đặt

Anh em truy cập chrome.coin98.com để cài đặt Coin98 Extension Wallet.

Để xem hướng dẫn cài đặt và sử dụng Coin98 Extension Wallet, anh em có thể tham khảo tại đây.

Hướng dẫn tạo ví Solana (SOL & SPL Token)

Bước 1: Mở Coin98 Extension Wallet, nhập mật khẩu. Tại màn hình chính chọn Manage (Quản lý), click Add Wallet (Thêm Ví).

Bước 2: Chọn biểu tượng Solana -> Create Wallet (Tạo ví).

Bước 3: Nhập tên ví và chọn chuẩn ví.

  • New Standard là tuỳ chọn tạo ví chuẩn mới trên Coin98 Wallet. Đây còn là tuỳ chọn cải tiến, cho phép người dùng khôi phục ví Phantom/ Sollet mà vẫn giữ nguyên định dạng địa chỉ ví cũ.
  • Chọn Next.

Bước 4: Sao lưu Passphrase ở nơi an toàn. (Lưu ý: Đây là thông tin cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của bạn).

  • Sao chép và dán Passphrase vào ô Confirm (Xác nhận).
  • Tick vào ô Sao lưu khoá khôi phục của bạn và click vào icon copy để xác nhận đã lưu lại Passphrase. Bạn phải lưu lại 12 từ khoá bảo mật ở nơi an toàn và tuyệt đối không tiết lộ cho bất kỳ ai. Nếu không, tài khoản của bạn có nguy cơ bị đánh cắp khi ai đó biết được những dãy ký tự này.
  • Tick vào hai ô còn lại để xác nhận bạn đã hiểu về các rủi ro nếu làm mất Passphrase.

Chọn Create Wallet (Tạo ví).

Hướng dẫn nhận SOL và SPL token vào Coin98 Wallet

Thao tác này thực hiện tương tự nhau cả trên cả phiên bản mobile và wallet, nên anh em tham khảo các cách dưới đây và thực hiện theo.

Cách 1

Bước 1: Nhấp vào ví Solana trên màn hình chính.

Bước 2: Chọn Receive (Nhận).

Bước 3: Sao chép địa chỉ ví hoặc sử dụng địa chỉ QR code.

Cách 2

Bước 1: Chọn Receive (Nhận) ở trang chủ.

Bước 2: Nhập SOL hoặc SPL token vào thanh tìm kiếm.

Bước 3: Bấm vào icon để copy địa chỉ ví hoặc lấy địa chỉ QR.

Anh em có thể gửi SOL hoặc SPL token vào địa chỉ đã sao chép ở bước 3.

Hướng dẫn chuyển SOL và SPL token từ Coin98 Wallet

Thao tác này thực hiện tương tự nhau cả Coin98 Mobile Wallet và Coin98 Extension Wallet. Sau đây, mình sẽ lấy ví dụ cách nhận SOL lưu trữ vào ví mobile.

Bước 1: Nhấp vào ví Solana

Bước 2: Chọn Send (Gửi).

Bước 3: Chọn token và nhập số lượng token anh em muốn gửi & địa chỉ ví gửi đến. Điều chỉnh thanh trượt phí Gas phù hợp với nhu cầu của anh em. → Trượt thanh Send để xác nhận gửi.

Ngoài ra, anh em cũng có thể vào mục Send ở giao diện chính, chọn ví SPL token mà anh em muốn gửi.

Lưu ý:

Phí gas trên Solana blockchain được tính bằng SOL và mất khoảng 0.000005 SOL cho mỗi giao dịch.

Hướng dẫn giao dịch SOL hoặc SPL token

Hiện tại anh em có thể dễ dàng kết nối ví Solana đã tạo và swap SOL hoặc SPL token trực tiếp ngay trên Coin98 Mobile Wallet hoặc kết nối Coin98 Extension Wallet để giao dịch thông qua Coin98 Exchange.

Giao dịch SOL hoặc SPL token trên Coin98 Mobile Wallet

Coin98 Exchange là một DEX hoàn toàn mới trên Solana hiện đã được tích hợp native trên Coin98 Wallet nhằm mục đích giúp người dùng “dễ thở” khi cho phép giao dịch các tài sản trên hệ sinh thái này với phí giao dịch rẻ cũng như tốc độ xử lý nhanh chóng.

Bước 1: Tại màn hình chính của Coin98 Wallet, anh em chọn Swap.

Bước 2: Chọn Coin98 Exchange.

Tiếp tục anh em cần điền một số thông tin để thực hiện giao dịch:

  • Chọn ví chứa token/coin mà anh em muốn giao dịch.
  • Chọn Token anh em muốn trade từ list: ví dụ này sẽ minh họa bằng cặp giao dịch USDC và PRT. Nếu muốn Swap các token khác, anh em chỉ cần chọn các Token tương ứng.
  • Đối với các token mới chưa được list trên Coin98 Mobile Wallet, anh em có thể dán Contract vào và giao dịch như thông thường.

Bước 3: Điều chỉnh số lượng anh em muốn giao dịch. Xem lại thông tin swap ở phần Review Order. Chọn Approve (Duyệt giao dịch nếu anh em lần đầu swap) → Swap để hoàn tất.

Các bước hướng dẫn chi tiết giao dịch SOL và SPL token tại Coin98 Exchange trên Coin98 Mobile Wallet anh em có thể xem tại đây.

Kết nối Coin98 Extension Wallet để giao dịch SOL/ SPL token trên Coin98 Exchange

Bước 1: Truy cập Coin98 Exchange: exchange.coin98.com.

Bước 2: Để chọn AMM, anh em click vào một trong hai vị trí mà mình highlight trên hình.

Chọn Coin98 Exchange.

Bước 3: Chọn token muốn giao dịch ở thanh tìm kiếm token.

Mình sẽ lấy cặp giao dịch USDC-PRT làm ví dụ.

Bước 4: Điều chỉnh thanh kéo hoặc nhập số lượng token anh em muốn giao dịch. Chọn Approve (nếu anh em swap lần đầu) chọn Swap.

Bước 5: Bấm chọn Confirm để xác nhận rằng anh em đồng ý với mức phí và muốn thực hiện giao dịch này.

Các bước hướng dẫn chi tiết cách kết nối Extension Wallet để giao dịch SOL & SPL token tại Coin98 Exchange anh em có thể xem tại đây.

Hướng dẫn truy cập Solana DApp qua dApp Browser trên Coin98 Mobile Wallet

Multi-chain DApp Browser trên Coin98 Wallet là công cụ để người dùng trải nghiệm các ứng dụng phi tập trung multichain một cách đơn giản, liền mạch, nhanh chóng, và an toàn.

Coin98 Wallet là ví di động đầu tiên của thị trường hỗ trợ DApp được xây dựng trên blockchain Solana. Coin98 Multi-chain DApp Browser đang hỗ trợ nhiều Solana DApp, thuộc nhiều phân nhóm.

  • Exchanges: Saros Swap, Raydium, Dexlab, Saber, Cyclos, SenSwap, BananaSwap, Mercurial Finance, …
  • Finance: Parrot Finance, Larix, Bonfida, Port Finance, Apricot Finance, Solend, …
  • Starter: Solster …
  • Farm and Stake: Solfarm, Sunny, Francium, Cropper Finance, Lido Staking, …
  • Utilities: Step Finance, …
  • Cross-chain bridge: Allbridge, RenBridge, …

Bên cạnh đó, Coin98 Wallet cũng luôn tập trung tối ưu hóa trải nghiệm người dùng thông qua việc sắp xếp các DApp theo danh mục trực quan và hợp lí nhất. Hiện tại người dùng có thể tìm kiếm và truy cập DApp yêu thích của mình trên hệ sinh thái Solana theo các bước sau:

Bước 1: Tại màn hình chính của Coin98 Mobile Wallet, anh em chọn Browser.

Bước 2: Ở giao diện Dapp Browser, lựa chọn Solana Dapp yêu thích của anh em bằng các cách sau:

  • Cách 1: Nhập trực tiếp tên/ URL DApp muốn kết nối trên thanh tìm kiếm.
  • Cách 2: Trên thanh điều hướng blockchain, click vào logo Solana, các dApp Solana mà Coin98 Wallet đang hỗ trợ sẽ hiển thị bên dưới theo theo dịch vụ DeFi mà DApp cung cấp. Anh em chỉ cần click vào logo DApp.

Bước 3: Sau khi đã vào giao diện chính của DApp, anh em thực hiện thao tác kết nối ví và sử dụng như bình thường.

Một số lưu ý khi sử dụng ví Solana

Lưu trữ SOL và token tiêu chuẩn SPL trên ví Solana có an toàn không?

Coin98 Wallet là ví non-custodial, tức là toàn quyền kiểm soát tài sản thuộc về anh em, không có ai có quyền truy cập vào ví của anh em ngoại trừ anh em trừ phi anh em tiết lộ mã khoá cho người khác.

Gửi SOL/ SPL token và chuyển SOL/ SPL token có tốn phí không?

Việc gửi SOL và SPL token từ ví Solana sẽ tốn phí nền tảng blockchain được tính bằng SOL để xác nhận giao dịch. Nhưng phí giao dịch trên Solana rất rẻ và không đáng kể.

Tạo nhiều ví Solana được không?

Chắc chắn rồi! Anh em có thể tạo bao nhiêu ví Solana tùy thích, mỗi ví sẽ có địa chỉ và passphrase khác nhau nên anh em nhớ lưu lại. Nên đặt tên nào để anh em dễ dàng quản lý nếu tạo nhiều ví Solana.

Ví Solana lưu trữ coin khác được không?

Ví Solana có thể lưu trữ đồng SOL và các token theo chuẩn SPL được hỗ trợ bởi nền tảng blockchain Solana. Ngoài ra tuyệt đối không chuyển bất kỳ đồng coin nào ở nền tảng blockchain khác vào ví Solana nếu không muốn mất tài sản một cách đáng tiếc.

Các ưu điểm khi khôi phục ví Solana trên Coin98 Wallet

Coin98 Wallet là ví di động đầu tiên của thị trường hỗ trợ DApp được xây dựng trên blockchain Solana.

Từ phiên bản X trở đi, anh em có thể khôi phục ví Sollet, Phantom trên Coin98 Wallet mà vẫn giữ nguyên được địa chỉ ví Solana đã tạo trên Sollet.

Ngoài ra ví Solana (SOL & SPL token) trên Coin98 Wallet còn có đầy đủ các tính năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của anh em, đặc biệt là khi anh em cần “skin-in-the-game”.

Anh em có thể xem thêm bài viết sau để biết rõ Các lý do nên sử dụng ví Solana trên Coin98 Wallet nhé!

Tổng kết

Với tốc độ phát triển nhanh của thị trường crypto, anh em có thể thấy hàng loạt dự án DeFi tiềm năng đã xuất hiện trên Solana chắc chắn nhu cầu anh em sử dụng ví Solana (SOL & SPL token) để skin-in-the-game rất lớn. Hi vọng bài viết đã giúp anh em có thể dễ dàng tạo và sử dụng ví Solana trên Coin98 Wallet.

Hẹn gặp anh em trong các bài viết tiếp theo!

#coin98wallet #viluutrucoin #solana

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *