Ví Multi-Chain là gì? Hướng dẫn tạo và sử dụng ví Multi-Chain

Ví Multi-Chain là gì

Trong thời gian vừa qua, bức tranh thị trường đã có những sự thay đổi rõ rệt. Bên cạnh các blockchain nền tảng quen thuộc như Bitcoin, Ethereum, các hệ sinh thái khác cũng bắt đầu phát triển vượt bậc. Bây giờ người dùng không chỉ có nhu cầu lưu trữ, quản lí tài sản trên 1, 2 chain mà còn muốn trải nghiệm giao dịch, tương tác DApp ở các blockchain khác như BSC, Heco, Solana, Cosmos, Polygon, thì ví Multi-Chain chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu đó của anh em, giúp anh em tối ưu hoá trong việc quản lý tài sản và tiết kiệm thời gian.

Bài viết này chắc chắn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích về ví Multi-chain và hướng dẫn chi tiết cách tạo ví, hãy cùng đi sâu vào bài viết này với mình nhé!

Ví Multi-Chain là gì?

Ví Multi-Chain là ví tiền điện tử có thể tích hợp đa dạng địa chỉ ví từ nhiều blockchain khác nhau trên cùng một ứng dụng.

Ví Multi-Chain giúp anh em nhận, chuyển và lưu trữ nhiều coin/ token trên các blockchain ở cùng một ví trong khi chỉ cần sử dụng một passphrase duy nhất để kiểm soát. Đặc biệt, ví này do anh em làm chủ, không có bất kỳ ai có quyền tác động hay sử dụng ví ngoài anh em.

Ví Multi-Chain có 2 thông tin cực kỳ quan trọng anh em phải lưu ý:

  • Passphrase: Chỉ có duy nhất một passphrase để quản lý tất cả ví trên các blockchain khác nhau. Và ví multi-chain không có Private Key.
  • Địa chỉ ví: mỗi ví sẽ có một địa chỉ ví khác nhau tuỳ theo định dạng địa chỉ ví của từng chain riêng biệt. Tuy nhiên, với blockchain Ethereum, BSC, HECO Chain, Polygon, Fantom thì có địa chỉ ví hoàn toàn giống nhau. Ở phiên bản 10.2, Coin98 Wallet sẽ cho phép anh em tuỳ chọn tạo các ví EVM khác có cùng địa chỉ với ví Ethereum.

Tạo ví Multi-Chain ở đâu?

Anh em có thể tạo ví Multi-Chain thông qua Coin98 Wallet là có ngay ví trên tất cả các Chain. Đặc biệt tất cả các ví này sử dụng chung 1 Passphrase duy nhất.

Coin98 Wallet là ví tiền điện tử non-custodial được sử dụng để lưu trữ, quản lý, giao dịch, hoán đổi tài sản kỹ thuật số đa chuỗi, đa nguồn. Hiện tại ví multi-chain của Coin98 Wallet đã hỗ trợ 33+ blockchain bao gồm Bitcoin, Ethereum, TomoChain, Tron, Binance Smart Chain, Solana, Polkadot, Kusama, HECO Chain, Near, Avalanche X-Chain & C-Chain, Binance Chain, Celo, BandChain, Kava, Terra, Cosmos, ThorChain, Fantom, Polygon, Persistence, Ronin, KardiaChain, OKExChain, Klaytn, GateChain, xDai và các blockchain L2 Optimism, Boba Network, Arbitrum. Coin98 Wallet cung cấp ví trên phiên bản mobile app và extension nên anh em có thể tuỳ ý lựa chọn tuỳ thuộc theo sở thích và nhu cầu sử dụng của bản thân.

Vì là nền tảng ví phi tập trung nên người dùng hoàn toàn kiểm soát tài sản, không một ai có quyền truy cập vào ví của anh em kể cả nhà phát triển. Anh em hoàn toàn có thể yên tâm khi lưu trữ coin/token ở đây.

Đọc thêm: Hướng dẫn sử dụng ví Coin98 Wallet cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn tạo ví Multi-Chain

Mình sẽ hướng dẫn cho anh em chi tiết cách tạo ví Multi-Chain trên cả Coin98 Mobile Wallet và Coin98 Extension Wallet.

Mobile

Cách tải và tạo ví Multi-chain trên Coin98 Wallet

Anh em có thể truy cập trực tiếp vào đường link dưới đây để tải app về :

Hướng dẫn cài đặt chi tiết tại đây.

Thao tác ở iOS và Android hoàn toàn giống nhau nên mình sẽ hướng dẫn anh em thông qua iOS.

Bước 1: Chọn ngôn ngữ sử dụng. Từ Coin98 Wallet phiên bản X, anh em có thể thoải mái tuỳ chọn 12 ngôn ngữ được hỗ trợ.

Bước 2: Mở Coin98 Wallet và bấm vào Manage (Quản lí) ở màn hình chính.

Bước 3: Chọn Add Wallet (Thêm Ví) → Chọn biểu tượng Multi-Chain → Chọn Create (Khởi Tạo).

Bước 4: Điền tên ví. Ở từng lựa chọn chuẩn ví anh em sẽ thực hiện theo hướng dẫn sau. Chọn Next.

Ví Bitcoin:

Coin98 Wallet hỗ trợ anh em ví Bitcoin với 2 loại địa chỉ:

  • Địa chỉ Legacy: Bắt đầu dãy địa chỉ với số “1”, ví dụ như 1A1Zc0dA…, thường được hỗ trợ bởi các sàn giao dịch.
  • Địa chỉ Bech32: Bắt đầu dãy địa chỉ với “bc1”, ví dụ như bc1zahd…, thường được hỗ trợ bởi các ví tiền điện tử non-custodial như Trust Wallet,… Từ phiên bản Coin98 Mobile Wallet 10.2, địa chỉ ví Bech32 của anh em đã được Coin98 Wallet cải tiến, không thay đổi sau mỗi giao dịch. Nếu trước đây anh em gặp khó khăn trong việc gửi BTC giữa các sàn giao dịch (thường hỗ trợ địa chỉ ví Legacy) và ví (thường hỗ trợ địa chỉ Bech32), thì hiện tại Coin‌98 Wallet đã hỗ trợ anh em có thể gửi BTC từ địa chỉ ví Legacy sang địa chỉ Bech32 và ngược lại một cách thuận tiện và dễ dàng nhất.

Vì vậy, Coin98 Wallet khuyến khích anh em sử dụng địa chỉ ví Bech32 để tận hưởng chi phí giao dịch rẻ hơn, tốc độ giao dịch nhanh hơn so với địa chỉ ví Legacy.

Chọn chuẩn víBước 5:

Sao lưu Passphrase và Private Key ở nơi an toàn. (Lưu ý: Đây là thông tin cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của anh em.Nếu anh em làm mất thông tin quan trọng này đồng nghĩa với việc anh em không thể kết nối được với ví của mình. Không ai có quyền khôi phục nó ngoại trừ anh em).

  • Anh em sao chép và dán Passphrase hoặc Private Key vào ô Confirm (Xác nhận).
  • Tick vào ô Sao lưu khoá khôi phục của bạn và click vào icon copy để xác nhận là anh em đã lưu lại Passphrase và Private Key. Anh em phải lưu lại 12 từ khoá bảo mật cũng như chuỗi ký tự của Private Key ở nơi an toàn và tuyệt đối không tiết lộ cho bất kỳ ai. Nếu không, tài khoản của anh em có nguy cơ bị đánh cắp khi ai đó biết được những dãy ký tự này.
  • Tick vào hai ô còn lại để xác nhận bạn đã hiểu về các rủi ro nếu làm mất Passphrase.
  • Chọn Create Wallet (Tạo ví).
Tạo ví Multi-Chain

‌Sau khi hoàn tất, anh em cũng có thể truy cập Manage (Quản lí) → Manage All Wallets (Quản lý tất cả ví) để kiểm tra ví Multi-Chain vừa được tạo.

Lưu ý: Anh em có thể khôi phục ví Multi-Chain từ các ứng dụng ví khác vào Coin98 Wallet với Passphrase 12, 15, 18, 21 và 24 từ khoá.

Extension

Cách cài đặt Coin98 Extension Wallet

Anh em truy cập chrome.coin98.com để cài đặt Coin98 Extension Wallet.

Để xem hướng dẫn cài đặt và sử dụng Coin98 Extension Wallet, anh em có thể tham khảo tại đây.

Cách tạo ví Multi-Chain

Sau khi đã tải và cài đặt thành công Coin98 Extension Wallet, anh em thực hiện các bước sau để tạo ví Multi-Chain.

Bước 1: Mở Coin98 Extension Wallet

Bước 2: Ở màn hình chính anh em chọn Create Wallet (Khởi tạo ví).

Bước 3: Anh em tiến hành cài đặt mật khẩu với 2 lựa chọn:

  • Matrix Password
  • Text Password

Anh em có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết sau để thiết lập mật khẩu cho tài khoản của mình.

Bước 4: Sau khi cài đặt mật khẩu thành công, chọn biểu tượng ví Multi -Chain.

Bước 5: Đặt tên ví, chọn chuẩn ví Solana New Standard.

New Standard là tuỳ chọn tạo ví chuẩn mới cải tiến, cho phép người dùng khôi phục ví Phantom/ Sollet mà vẫn giữ nguyên định dạng địa chỉ ví cũ.

Bước 6: Sao lưu Passphrase ở nơi an toàn. (Lưu ý: Đây là thông tin cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của anh em).

  • ‌Tick vào ô Sao lưu khoá khôi phục của bạn và click vào icon copy để xác nhận là anh em đã lưu lại Passphrase.
  • Tick vào hai ô còn lại để xác nhận bạn đã hiểu về các rủi ro nếu làm mất Passphrase.
  • Chọn Create Wallet (Tạo ví).

Thông tin này rất quan trọng, nếu anh em làm mất thông tin quan trọng này đồng nghĩa với việc anh em không thể kết nối được với ví của mình. Không ai có quyền khôi phục nó ngoại trừ anh em.

Sau khi hoàn tất, anh em cũng có thể truy cập Manage (Quản lí) → Manage All Wallets (Quản lý tất cả ví) để kiểm tra ví Multi-Chain vừa được tạo.

Một số lưu ý khi sử dụng ví Multi-Chain

Lưu trữ coin/ token trên ví Multi-Chain có an toàn không?

Coin98 Wallet là ví non-custodial, tức là toàn quyền kiểm soát tài sản thuộc về anh em, không có ai có quyền truy cập vào ví của anh em trừ phi anh em tiết lộ mã khoá cho người khác. Việc sử dụng email lúc đăng kí chỉ phục vụ mục đích thêm một lớp bảo mật của ứng dụng, lưu lại lịch sử giao dịch và những cài đặt của anh em, không tốn thời gian anh em thao tác lại sau mỗi lần đăng nhập. Email này tồn tại độc lập không liên kết với tài sản.

Gửi và chuyển coin/ token trên ví Multi-Chain có tốn phí không?

Việc gửi và chuyển coin/ token từ ví Multi-Chain sẽ tốn phí nền tảng blockchain để các miner hoặc validator xác nhận giao dịch. Nhưng số tiền phí phải trả cho mỗi giao dịch sẽ tuỳ thuộc vào từng blockchain khác nhau và được trả bằng những đồng coin khác nhau. Ví dụ, khi anh em gửi coin từ ví Ethereum thì phí sẽ trả bằng ETH, ví BSC thì bằng BNB hay ví Polygon sẽ trả bằng MATIC.

Tạo nhiều ví Multi-Chain có được không?

Chắc chắn rồi! Anh em có thể tạo bao nhiêu ví Multi-Chain tùy thích, mỗi ví sẽ có các địa chỉ ví con và passphrase khác nhau nên anh em nhớ lưu lại. Lưu ý là nên đặt tên nào để anh em dễ dàng quản lý nếu tạo nhiều ví Multi-Chain.

Ví Multi-Chain lưu trữ những đồng coin nào?

Tuỳ thuộc vào từng nhà cung cấp ví mà số lượng token hỗ trợ cũng khác nhau. Với Coin98 Wallet, anh em có thể lưu trữ rất nhiều đồng coin/token trên 28 blockchain phổ biến Bitcoin, Ethereum, TomoChain, Tron, Binance Smart Chain, Solana, Polkadot, Kusama, HECO Chain, Near, Avalanche X-Chain & C-Chain, Binance Chain, Celo, BandChain, Kava, Terra, Cosmos, Thor, Fantom, Polygon, Persistence, Ronin, Klaytn, OKExChain, KardiaChain và xDai,.

Tổng kết

Nói đến đây, có lẽ anh em đã hình dung được ví Multi-Chain là gì. Nên nếu anh em đang cần tìm thông tin về loại ví tiện lợi này thì mình hi vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho anh em.

Hẹn gặp anh em trong các bài viết tiếp theo!

#coin98wallet #ViLuuTruCoin

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *