Arrow Markets là gì? Dự án quyền chọn với cơ chế AMM trên Avalanche

Arrow Markets là gì

Options (Quyền chọn) là một công cụ thường được dùng trong tài chính truyền thống. Tương tự, chúng ta cũng có Options trong Crypto, nhưng không được cộng đồng quan tâm nhiều. Bài viết này sẽ giúp anh em tìm hiểu một dự án mới trong mảng Options, đó là Arrow Markets, cùng với cơ chế của dự án.

Arrow Markets là gì?

Arrow Markets là dự án về quyền chọn (Option) trên Avalanche, được xây dựng nhờ cơ chế AMM. Tên của Arrow Markets được lấy cảm hứng từ cái nhìn sâu sắc của nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel Kenneth Arrow, rằng các hợp đồng quyền chọn có thể tạo cơ sở cho giá của các tài sản tài chính, giúp người dùng có thể tạo ra nhiều loại sản phẩm phái sinh và cấu trúc phong phú từ các quyền chọn đơn giản.

Giao diện website Arrow Markets: https://www.arrow.markets/

Điểm nổi bật của Arrow Markets

Cấu trức của Arrow Markets gồm hai Pool:

  • Trading Pool: Chứa phí bảo hiểm ròng (Net Premium) của cả hai bên Long Short, cũng như tài sản thế chấp của Writers.
  • Insurance Pool: Người dùng có thể gửi tài sản vào đó để nhận về phí giao dịch, cũng như một phần lợi nhuận từ Pool trên. Đổi lại, số tài sản trong này dùng làm bảo hiểm khi có vấn đề xảy ra.

Nền tảng hoạt động bằng cách kết hợp một đối tác tổng hợp phi tập trung (Decentralized Aggregate Counterparty – DAC) với công cụ quyền chọn. Từ đó tạo ra một thị trường tài chính phi tập trung. DAC và quyền chọn có thể chạy trên các blockchains tương tác với máy ảo Ethereum (EVM Blockchain).

Nếu ở thị trường truyền thống, người viết quyền chọn cần có một người mua thì mới đưuọc thực thi, thì ở Arrow Markets không cần phải có sự tham gia của hai người. Giá quyền chọn trên nền tảng Arrow được định bởi AMM tuyên bố ngẫu nhiên (Contigen Claims AMM), cho phép người dùng mua hoặc bán quyền chọn mà không cần phải khớp với những người tham gia thị trường khác.

Thông tin token Arrow Markets

Arrow Markets hiện chưa ra mắt token. Tuy nhiên, họ đã có kế hoạch ra mắt token với chức năng:

  • Tham gia vào Insurance Pool với tư cách là LP. Từ đó nhận về phí giao dịch, cũng như một phần lợi nhuận.
  • Quản trị dự án.

Roadmap & Updates

11/2021: Ra mắt Fuji Testnet.

12/2021 – 2/2022:

  • Ra mắt Trading Competition.
  • Audits.
  • Kết nối cộng đồng.

2/2022: Ra mắt Mainnet trên Avalanche.

Đội ngũ dự án, nhà đầu tư & đối tác

Đội ngũ dự án

Team được thành lập vào năm 2020 bởi Patrick Kiefer và Edward Mehrez. Cả hai đều có background kinh tế.

Tại Workshop Sáng kiến tiền điện tử và hợp đồng (IC3) của Cornell vào tháng 7 năm 2020, Patrick và Edward cùng với Austin Liu và Preston Rozwood để sản xuất một phiên bản mới của giao thức Arrow.

Nhà đầu tư

Arrow Market nhận được $1.4M đến từ  Framework Ventures, Alameda Ventures, QCP Soteria, DeFi Capital, RenGen, CMS Holdings, Avalanche Foundation và Delphi Digital Ventures.

Các nhà đầu tư của Arrow Markets

Đối tác

Updating…

Đánh giá tổng quan

Nhìn chung, thị trường Options trong Crypto đã ra đời khá lâu, nhưng không có điểm gì nổi bật. Cái tên nổi bật nhất hiện tại đang là Opyn, nhưng TVL cũng chỉ là $245M, cách khá xa so với top 10 dự án Lending, AMM.

Lý do có thể là vì cách thức hoạt động tương đối phức tạp, cũng như chưa có một sự Promote đáng kể, nên người dùng gần như không quan tâm nhiều đến Options. Ngoài ra, đa phần người dùng trong Crypto đều có số vốn không nhiều, nên Future, Margin có vẻ phù hợp để kiếm lợi nhuận hơn.

Do đó, dù Arrow Markets có những quỹ lớn đứng sau như Delphi Ventures, Alameda Research hay Framework, hoặc những cải tiến về cấu trúc hoạt động. Nhưng nếu muốn có sự bức phá so với những dự án đi trước, team phải có kế hoạch Marketing, cũng như các Incentives phù hợp.

Ngoài ra, nếu xét về hệ sinh thái, thì Avalanche là một trong những hệ sinh thái rất tiềm năng, với việc tăng trưởng cả về mặt TVL và giá AVAX. Options trên Avalanche cũng chưa có gì, nên Arrow Markets sẽ có lợi thế là người tiên phong.

Dự án tương tự

Thales: Dự án hoạt động trong mảng Binary Option trên Ethereum, giúp người dùng tự bảo vệ và đầu cơ giá của tài sản tiền điện tử, hàng hóa, cổ phiếu, chỉ số chứng khoán,… Người dùng có thể mua bán, trao đổi, tạo ra các quyền chọn nhị phân trên Order-book của Thales.

Lyra: Dự án làm về Options (Quyền chọn) phi tập trung trên Ethereum. Tương tự như dHEDGE, Lyra cũng là một giao thức xây dựng trên Synthetix. Tuy nhiên, do các hạn chế của Ethereum, nên Lyra đã quyết định ra mắt trên Optimism – Layer 2 của Ethereum.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin mới nhất về Arrow Markets. Anh em đánh giá thế nào về dự án quyền chọn này? Hãy bình luận ngay phía dưới để thảo luận cùng nhau nhé!

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *