Ardana (DANA) là gì? Toàn tập về tiền điện tử DANA

Toàn tập về tiền điện tử DANA

Nếu xem Acala Network là trung tâm tài chính (DeFi Hub) của Polkadot, thì anh em có thể xem Ardana là DeFi Hub của Cardano. Để giải thích rõ cho ý kiến trên, anh em hãy cùng mình đi qua 1 vòng xem Ardana có gì và làm gì trong bài viết dưới đây nhé. 

  • Ardana là gì? Hoạt động thế nào ?
  • Các thông tin chi tiết về tokenomics của Ardana (DANA)
  • Team phát triển, backers, investors, roadmap của dự án. 
  • Có nên đầu tư vào DANA

Ardana là gì?

Ardana là một hệ sinh thái được xây dựng trên chuỗi Cardano, hay cụ thể hơn Ardana là một all-in-one DeFi platform được xây dựng dựa trên stablecoin dUSD của riêng nó. Ardana là một thành tố không thể thiếu trong việc thúc đẩy và duy trì nền kinh tế trên Cardano. Đây là điểm khác biệt của Ardana so với các dự án khác, vì dUSD cho phép anh em tận dụng đòn bẩy lên ADA Token anh em đang hold hoặc bất kỳ một tài sản nào khác mà Ardana hỗ trợ. 

Stablecoin dUSD của chính Ardana. Website: https://ardana.org/ 

Điểm nổi bật của Ardana

Hai đặc điểm nổi bật có thể kể đến của Ardana là stablecoin dUSD và sản phẩm chính AMM DEX Danaswap.

dUSD là đồng tiền điện tử có giá trị được đảm bảo bằng USD theo tỷ lệ 1:1 và được hỗ trợ các đồng crypto (crypto-backed). Mô hình hoạt động của Ardana có phần giống với MakerDAO. Khi stake crypto, anh em sẽ nhận lại đồng DAI.

Còn ở Ardana, khi anh em stake ADA Token hoặc các tài sản được hỗ trợ, anh em sẽ được nhận lại đồng dUSD. Với cơ chế này, Ardana sẽ tạo ra một lượng lớn thanh khoản và nhiều ứng dụng sẽ được xây dựng để tận dụng tối ưu nguồn thanh khoản này. Danaswap như bao sàn DEX khác sử dụng cơ chế AMM cho các tài sản ổn định. Ardana có cái giảm mà anh em đều mê khi sử dụng các sản phẩm tài chính, đó là giảm tỉ lệ trượt giá của tài sản khi anh em tham gia cung cấp thanh khoản (liquidity providers) có nghĩa là hiệu quả sử dụng vốn sẽ tốt hơn

Sau một hồi đọc các tài liệu kỹ thuật, mình có thể tóm tắt ý chính cho anh em rằng Ardana rất chú trọng đến khả năng mở rộng bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh song song (novel smart contract parallelization) để tối ưu số lượng giao dịch trong một thời gian cao hơn so với smart contract cơ bản của Cardano.

Thông tin chi tiết về DANA Token

Key Metrics DANA

  • Token name: Ardana.
  • Ticker: DANA.
  • Blockchain: Cardano.
  • Contract: Updating…
  • Token Type: Utility and Governance. 
  • Total Supply: 125,000,000 DANA.
  • Circulating Supply: Updating…

DANA Token Allocation

  • Lidiquity Mining Rewards: 40% (50,000,000 DANA).
  • Token Sale: 28.5% (35,625,000 DANA).
  • Founders, Team and Advisors: 15%(18,750,000 DANA).
  • Ecosystem Development and Treasury: 11.5% (14,375,000 DANA).
  • Exchange Liquidity: 5% (6,250,000 DANA).
Phân phối DANA Token

DANA Token Sale

Ardana đã mở bán public sale cho 1,666,666 DATA tại mức giá 0.6$ từ ngày 28/10 đến 5/11.

Thông tin về các vòng mở bán DANA token

DANA Token Release Schedule 

Lịch mở khóa DANA Token

DANA Token Use case

Người dùng stake DANA Token vào chương trình Ardana Rewards Enhancement Module (AREM) sẽ nhận được tỉ lệ tương ứng với phần phí (transaction fee) của Ardana. 

DANA Token holders có quyền tham gia bầu cử, tác động đến các thông số, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của Ardana  trong tương lai.

Cách kiếm và sở hữu DANA Token

Anh em có thể giao dịch và sở hữu DANA Token vào ngày Nov 22th, 2021 trên các sàn CEX Gate.io, MEXC, Bitmax.

Ví lưu trữ & Sàn giao dịch DANA token

Ví lưu trữ DANA token

Updating…

Sàn giao dịch DANA Token

Hiện anh em có thể giao dịch DANA Token trên các sàn Gate.io, MEXC, Bitmax,…

Roadmaps & Updates

Đội ngũ Ardana vẫn đang theo sát kế hoạch đề ra:

Một số cột mốc đã qua của Ardana.
Lộ trình sắp tới của Ardana

Độ ngũ dự án, nhà đầu tư và đối tác

Đội ngũ dự án

Đội ngũ đóng góp quan trọng trong sự thành công của một dự án. Ardana được xây dựng bởi lực lượng các tài năng đã từng tham gia vào nhiều dự án blockchain nổi tiếng của các công ty như Apple, Microsoft, Barclays, Citi Bank, State Street, Mina Protocol, Cardano, the Plutus Pioneers Program and Emurgo Academy.

Một số thành viên nồng cốt của Ardana.

Ngoài ra, Ardana được cố vấn bởi nhiều thành viên nổi tiếng. Trong đó có các thành viên đến từ chính dự án blockchain Cardano.

Dàn cố vấn hùng hậu của Ardana

Nhà đầu tư

Có những gương mặt nổi bật trong làng đầu tư như: Three Arrows Capital, Mechanism Capital, cFund, …Với nguồn vốn 2.7 triệu dollar vào tháng 8-2021 được gọi từ vòng seed sale, đủ để Ardana xây dựng và phát triển dự án. 

Three Arrow Capital đã đầu tư thành công vào SushiSwap và Aave. Đồng thời, cFund là một quỹ đầu tư mạo hiểm được thành lập bởi Input Output HK – một trong ba tổ chức cốt lõi của Cardano. Những nhà đầu tư mạo hiểm có kinh nghiệm sẽ hỗ trợ các dự án mới đạt được mục tiêu của họ.

Nhà đầu tư cho Ardana

Đối tác

Đối tác của Ardana.

Trong đó, Cardano-Elrond bridge sẽ dịch chuyển tài sản cross-chain đầu tiên từ Elrond lên Ardana để sử dụng dịch vụ DeFi.

Dự án tương tự

Ardana mục tiêu trở thành nền tảng DeFi có nhiều chức năng. Trong đấy phân khúc AMM DEX quan trọng của DeFi trên Cardano, Ardana sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh khác có tiềm năng mạnh mẽ như: 

DEX trên Cardano

Ardana (DANA) cũng là AMM DEX dành cho stable assets, nếu so sánh với AMM DEX stable assets trên mạng Solana là Saber (SBR) và Mercurial (MER), cũng đều giúp giảm độ trượt giá khi giao dịch stablecoin.

2 AMM DEX stable assets trên Solana.

Tổng kết

Sau khi đi qua chi tiết của dự án Ardana, mình có vài góc nhìn cá nhân cho dự án như sau: 

  • Mô hình kinh doanh của Ardano xoay quanh stablecoin dUSD có mô hình đã thành công là đồng DAI của MarkerDAO. Đồng DAI có vốn hóa 6 tỷ dollar vì thế chúng ta có thể đặt đó là mục tiêu gần nhất mà đồng dUSD là có khả năng bắt kịp.  
  • Lộ trình, Ardana xây dựng DEX để tối ưu cho hiệu quả sử dụng vốn của người dùng. Nếu thực hiện được tầm nhìn như Ardana đề ra thì dự án vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên theo roadmap của Ardana cung cấp, các sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chưa hoàn thiện cụ thể ,  do đó không đánh giá được cụ thể ở thời điểm hiện tại. Kết quả là làm cho DANA Token chưa thu hút được người dùng mua và nắm giữ .
  • Được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư mạo hiểm và các nhà cố vấn đều đến từ blockchain chính Cardano, chứng tỏ mô hình Ardana rất tiềm năng sẽ phát triển song song với sự bùng nổ của hệ sinh thái Cardano trong tương lai. Anh em có thể tìm hiểu sâu hơn tại đây. 
Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *