01 Protocol là gì? Dự án cung cấp hợp đồng quyền chọn không đáo hạn

01 Protocol là gì

Trong thị trường tài chính truyền thống, các lĩnh vực tài chính như chứng khoán, hay phái sinh đã rất phát triển. Tương tự như vậy, trên thị trường DeFi sử dụng công nghệ blockchain cũng đang từng bước cung cấp những sản phẩm cùng loại hình thức và thậm chí là có những cải tiến hơn nhờ các công nghệ cốt lõi.

01 Protocol là một trong những giao thức như vậy.

Hôm nay mình và đội ngũ sẽ cùng cách bạn đi tìm hiểu những chi tiết về dự án 01 Protocol này, bao gồm những yếu tố chi tiết như sau:

  • 01 Protocol là gì? Tokens này có gì nổi bật?
  • 01 Protocol Token có thể kiếm được bằng cách nào?
  • Cách lưu trữ và giao dịch 01 Protocol Token ?
  • Những dự án tương tự với 01 Protocol để anh em có thể đánh giá tiềm năng phát triển của dự án này.

Hãy cùng tìm hiểu nhé.

01 Protocol là gì?

01 Protocol là giao thức phái sinh phi tập trung, được xây dựng bởi smart contract trên Solana Blockchain. Các dự án xây dựng trên Solana đều nhằm tận dụng sức mạnh của blockchain nền tảng này với những tính năng như khả năng mở rộng, phí giao dịch rẻ, tốc độ thực hiện giao dịch.

01 là giao thức đầu tiên có sản phẩm everlasting options (hợp đồng quyền chọn không ngày đáo hạn), một tài sản mang lại độ hiệu quả và sức mạnh cho hợp đồng vĩnh cữu (perpetuals) đối với thị trường quyền chọn.

Các thuật ngữ anh em cần nắm để hiểu hơn về giao thức 01:

  • Derivatives (chứng khoán phái sinh): Chứng khoán phái sinh quy định quyền lợi và/hoặc nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng đối với việc thanh toán và/hoặc chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận trước vào một thời điểm nhất định trong tương lai.
  • Options (hợp đồng quyền chọn): Là 1 dạng của Derivatives. Người nắm giữ hợp đồng quyền chọn có quyền, nhưng không có nghĩa vụ, mua hoặc bán một loại tài sản cơ sở tại một thời điểm nhất định trong tương lai theo mức giá được xác định trước.

Ví dụ: Nếu Vỹ tin rằng cuối tháng này giá BTC lên $100k, thì Vỹ sẽ ký hợp đồng để có thể mua hợp đồng mua BTC ở bất kì thời điểm với mức giá $50k trước cuối tháng. Và nếu tới cuối tháng giá BTC đạt mức $100k, Vỹ sẽ có lợi nhuận bằng $100k – $50k = $50k. Ngược lại, nếu giá xuống thấp hơn $50k thì Vỹ có quyền bỏ hợp đồng và chỉ trả phần phí thực hiện hợp đồng. 

  • Everlasting Options: Khác với Options đơn thuần sẽ có mốc thời gian cố định (như trường hợp trên là cuối tháng), thời gian đáo hạn và cần làm mới. Tuy nhiên, everlasting options là hợp đồng quyền chọn với không thời gian đáo hạn, tức là nó sẽ tự động được làm mới liên tục.

Website dự án: www.01protocol.com/

Điểm nổi bật của 01 Protocol

Hợp đồng quyền chọn không ngày đáo hạn (Everlasting Options)

01 protocol cho phép anh em có thể thực hiện các hợp đồng quyền chọn options đối với các tài sản với không ngày đáo hạn vì sẽ được liên tục làm mới. Điều này giúp anh em không phải lo nghĩ đến việc làm mới hợp đồng quyền chọn nếu có quá nhiều tài sản đang nắm giữ ở nhiều nơi.

Lưu ý: Bù lại cho việc làm mới hợp đồng options một cách thủ công thì anh em sẽ cần phải trả một khoản phí Funding Rate.

Hợp đồng quyền chọn không đáo hạn

Cung cấp thị trường orderbook phi tập trung

01 Protocol sẽ tận dụng cơ chế đối chiếu giá và matching các lệnh của Serum DEX  để tăng độ hiệu quả cho mô hình Options mang tính tập trung trong một không gian phi tập trung như blockchain.

Thế chấp giữa nhiều nền tảng khác nhau

Nếu là các nhà giao dịch hay những người cung cấp thanh khoản, anh em chắc hẳn sẽ rất thích việc tài sản của mình được sử dụng một cách hiệu quả đúng không nào? 01 Protocol giúp anh em có thể sử dụng nhiều loại tài sản (bao gồm các LP Tokens ở các giao thức khác) để thế chấp cross collateral cho vị thế của mình. Việc này khiến cho nguồn vốn được tận dụng một cách hiệu quả và đạt nhiều lợi nhuận hơn.

Giao dịch trustless

Là một giao thức không lưu ký (non-custodial) và phi tập trung nên tài sản và dữ liệu của anh em sẽ không được lưu trữ trong giao thức. Anh em người dùng hoàn toàn tự chủ về việc lưu ký mọi thời điểm và thông tin có thể được xác nhận một cách công khai.

Thông tin Token 01 Protocol

Tỷ giá Token 01 Protocol hôm nay

Updating…

Key Metrics

01 Protocol Token hiện vẫn chưa ra mắt hay cung cấp thông tin về token của dự án. Mình và đội ngũ sẽ cập nhật ngay khi có thông tin.

Những thông tin cơ bản về 01 Protocol Token:

  • Token Name: Updating…
  • Ticker: Updating..
  • Blockchain: Solana.
  • Token Standard: SPL.
  • Contract:  Updating…
  • Token Type: Governance..
  • Total Supply: Updating…
  • Circulating Supply: Updating…

Token Allocation

Updating…

Token Sale

Updating…

Token Release Schedule

Updating…

Token Use Case

Updating…

Cách kiếm và sở hữu Token

Updating…

Ví lưu trữ & sàn giao dịch  Token

Updating…

Roadmap & Updates

13/9/2021: Dự án tiến hành giai đoạn devnet public và chuẩn bị sẽ tiến hành lên mainnet trong thời gian sớm nhất.

Đội ngũ dự án, nhà đầu tư & đối tác

Đội ngũ dự án

Updating..

Nhà đầu tư

Updating..

Đối tác

01 Protocol có hai đối tác chính hỗ trợ trực tiếp cho dự án bao gồm:

  • Serum là đối tác về phương diện cung cấp động cơ  thị trường orderbook với nguồn thanh khoản lớn với độ matching giá chính xác.
  • Saber – giao thức stablecoin crosschain: Là đối tác hỗ trợ cho những anh em người dùng có nhu cầu cung cấp thanh khoản (LP Providers) có thể deposit stablecoin thế chấp của mình vào pools trên Saber và đồng thời cũng sẽ bảo hiểm cho pools của giao thức 01.

Ngoài ra, còn có những đối tác khác như

  • Pyth – Hợp tác sử dụng oracles để cung cấp giá.
  • Parrot – Giao thức Parrot là một mạng DeFi được xây dựng trên Solana cung cấp năng lượng cho stablecoin PAI. Cơ chế thế chấp của 01 protocol sẽ cho phép thế chấp PAI.
  • Mercurial – Đang xây dựng hệ thống thanh khoản mới để tối đa hóa tiện ích và các loại tài sản ổn định trên Solana. Công cụ thế chấp chéo của 01 sẽ hỗ trợ các tokens Mercurial LP làm tài sản thế chấp.

Dự án tương tự

Updating…

Kết Luận

Trên đây là mọi thông tin về 01 Protocol để anh em có thêm kiến thức khi tìm hiểu về dự án và có những nhận định cho riêng mình. Mong rằng, bài viết này sẽ giúp cho anh em bạn đọc có thêm được nhiều giá trị.

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *