ConstitutionDAO (PEOPLE) là gì? Toàn tập về tiền điện tử PEOPLE

Toàn tập về tiền điện tử PEOPLE

Lịch sử Crypto đã ghi nhận một cuộc gọi vốn từ cộng đồng lớn nhất lên đến $47M chỉ trong vỏn vẹn bốn ngày vào tháng 11 vừa qua. Cộng đồng này là ConstituionDAO.

Vậy ConstitutionDAO là gì? Mục đích thật sự của số tiền này dùng để làm gì? Anh em có thể tìm thấy câu trả lời thông qua bài viết bên dưới.

ConstitutionDAO là gì?

ConstitutionDAO là một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) được thành lập nhằm mục đích mua lại một trong 13 bản sao Hiến Pháp của Hoa Kỳ, đã được đấu giá tại Sotheby’s vào ngày 18/11. Cái tên ConstituionDAO cũng đã nói lên tính chất của cộng đồng:

  • Constitution: Hiến pháp.
  • DAO: Decentralized Autonomous Orranization – hiểu đơn giản là một cộng đồng bình đẳng, góp sức với nhau vì một mục tiêu nào đó.

Anh em có thể tìm hiểu chi tiết hơn về các tính chất của DAO thông qua bài viết: DAO là gì?

Câu chuyện đằng sau ConstitutionDAO

Như mình đã nói, ConstituionDAO chỉ mới thành lập trong tháng 11/2021 với mục đích là mua lại bản sao Hiến Pháp. Họ tin rằng, bản Hiến Pháp này không thuộc về bất kỳ ai, mà thuộc quyền sở hữu của cộng đồng. Sau đó, ConstituionDAO sẽ được trưng bày ở một nơi để trưng bày, và sau đó là mint NFT cho các thành viên.

Để làm được điều đó, họ cần số tiền tối thiểu là $20M, đây là một con số không hề nhỏ.

ConstitutionDAO gọi vốn 20 triệu đô. Chi tiết tại đây

Nhưng chỉ trong bốn ngày, họ đã kêu gọi được $47M, có 21k thành viên trong Discord, cũng như 42k Follow trên Twitter.

ConstitutionDAO đã kêu gọi được $47M chỉ trong bốn ngày. Chi tiết tại đây

Để nói về sự ủng hộ của cộng đồng, chỉ trong tháng 11, Twitter của ConstitutionDAO đã có hơn 1.2k Tweet. Dĩ nhiên chỉ có số ít là của chính ConstitutitionDAO, còn lại đều là các Retweet về từ những người ủng hộ họ, trong đó nhiều cái tên lớn như Jiho của Axie Infinity. Ngoài ra, Partner của ConsitutionDAO là FTX, Alameda Research, Morning Brew (báo về tin tức Wall Street, Silicon Valley),…

Tweet của punk6529 Jiho về ConstitutionDAO

Kết quả là ConstitutionDAO không thắng được buổi đấu giá. Người chiến thắng là Founder và CEO của Citadel, một công ty quản lý đầu tư và Market Maker, Ken Griffin với số tiền đấu giá $43M+. Tuy nhiên, không vì thế mà cộng đồng này tan rã. Ngoài việc số lượng Follow tăng lên hơn 10k chỉ trong 10 ngày sau buổi đấu giá, ConstitutionDAO còn để lại một thứ, đó là token PEOPLE.

Đôi nét về token PEOPLE

Để chứng minh cho việc đã gửi tiền, ban đầu, ConstitutionDAO đã phát hành PEOPLE dành cho những người ủng hộ. Mỗi ETH gửi vào sẽ tương đương 1,000,000 PEOPLE.

Sau khi đấu giá thất bại, ConstitutionDAO đã thông báo dừng dự án và mở pool cho mọi người Redeem. Tuy nhiên cộng đồng quá mạnh, số lượng redeem chỉ hơn 55%, khi đó đội ngũ ConstitutionDAO mới thay đổi ý định, thay vì redeem, mọi người có thể giữ PEOPLE để tham gia vào “new-project” – chưa được dự án tiết lộ. Giá sau đó có lúc đã x180 lần từ đáy.

Trên chính trang web của ConstitutionDAO cũng nói rõ, PEOPLE hiện tại không có bất kỳ tác dụng gì về mặt tính năng hoặc quản trị. Ngoại trừ việc đổi ngược lại ETH với tỉ lệ 1:1,000,000 mình đã nói ở trên.

Tuy nhiên, trong tương lai, rất có thể có các dự án sẽ sử dụng token PEOPLE cho mục đích nào đó, và việc này chỉ có thể đến từ bên khác, ConstitutionDAO không có bất kỳ hết hoạch nào trong tương lai.

Dự phóng tương lai

So sánh ConstitutionDAO với Loot

Loot là một dự án NFT, bao gồm một bộ sưu tập gồm 8,000 Loot bag (đã có thể mint thêm từ ngày 5/9) đựng “dụng cụ thám hiểm độc đáo”, được phát hành bởi Dom Hofmann.

Khi nhìn vào bản chất của ConstitutionDAO, có thể thấy họ có nét tương đồng với Loot qua các điểm như sau:

  • Cộng đồng cực lớn.
  • Ý tưởng lạ.
  • Token không có giá trị đối với chính dự án ban đầu.

Ngoài ra, nhìn vào dòng thời gian của Loot, chúng ta sẽ thấy ban đầu cộng đồng đưa Loot lên với những cái giá không tưởng, thậm chí là vài trăm ETH. Nhưng sau đợt “hype”, các bức tranh Loot đã trở về cái giá hợp lý hơn.

Tiếp theo, cộng đồng Loot đã tự tạo nên chính hệ sinh thái của họ: Lootverse. Mặc dù hiện tại còn khá sơ khai, nhưng đây là một nước đi rất đúng với mục đích ban đầu của Founder dự án Loot.

Đối chiếu với ConstitutionDAO, nếu theo những gì Loot làm thì khả năng cao cộng đồng ủng hộ ConstitutionDAO sẽ tạo nên một hệ sinh thái, nơi PEOPLE sẽ có tác dụng riêng của nó.

Tương lai của Crypto

Dễ thấy, DAO hiện đang trở thành xu thế của Crypto nói chung, dự án nào cũng bắt đầu tiến hành trao quyền cho cộng đồng. Nhưng thực tế các Proposal quản trị chỉ xoay quanh dự án.

ConstitutionDAO là một bước tiến hóa rất lớn so với các DAO trên, khi rất nhiều người không hề quen biết nhau, tập hợp lại vì mục đích chung nào đó. Đây mới chính là một hình thái mà DAO nên có.

Dĩ nhiên hiện tại, chúng ta có các DAO như Yield Guild Game, Ventures DAO,… cũng thực hiện một mục đích, nhưng sự khác biệt của ConstitutionDAO so với các DAO khác là nhiệm vụ của họ nằm ở thế giới truyền thống, và một phần nào đó các DAO trên cũng ít nhiều có sự tập trung nhất định.

Ngoài ra, mình cũng muốn nhắc đến một cộng đồng đã tạo nên lịch sử cho riêng họ, đó là DOGE. DOGE trước đây chỉ là một Meme coin không tác dụng, chỉ tạo ra cho vui. Nhưng hiện tại, với một cộng đồng quá lớn, vốn hóa của DOGE đã nằm ở top 10 những dự án có vốn hóa lớn nhất. Do đó, không quan trọng dự án của anh em tốt hay không, chỉ cần có cộng đồng ủng hộ, dự án đó sẽ phát triển.

ConstitutionDAO dù thất bại trong đấu giá, nhưng cộng đồng này đã ghi dấu mình trong lịch sử Crypto. Và đây sẽ là một nguồn cảm hứng lớn cho các DAO trong tương lai.

Cách kiếm và sở hữu PEOPLE

Nếu anh em đã đóng góp cho ConstitutionDAO, có thể đổi PEOPLE tại đây. Ngoài ra, anh em có thể mua trên các sàn giao dịch.

Ví lưu trữ & sàn giao dịch PEOPLE

Ví lưu trữ PEOPLE – Coin98 Wallet

PEOPLE là token thuộc ERC-20, nên sẽ được lưu trữ trên Coin98 Wallet theo các bước sau:

Bước 1: Tại giao diện chính, chọn Receive (Nhận).

Bước 2: Nhập PEOPLE vào ô tìm kiếm.

Buớc 3: Sao chép địa chỉ ví và gửi PEOPLE token vào địa chỉ này.

Hướng dẫn lưu trữ PEOPLE token trên Coin98 Wallet

Sàn giao dịch PEOPLE

PEOPLE hiện đang được giao dịch trên Uniswap, Gate, Okex,… và Coin98 Exchange. Anh em cũng có thể swap trực tiếp PEOPLE ngay tại giao diện Coin98 Exchange ở cuối bài viết này nhé!

Roadmap & Updates

ConstitutionDAO không có bất kỳ kế hoạch nào cho tương lai.

Đội ngũ dự án, nhà đầu tư & đối tác

Đội ngũ dự án

ConstitutionDAO là một tập hợp cộng đồng, do đó không có bất kỳ ai đại diện.

Nhà đầu tư

ConstitutionDAO hiện tại không có nhà đầu tư.

Đối tác

Đối tác của ConstitutionDAO là rất nhiều cái tên nổi tiếng như FTX, Alameda Research, Syndicate, Morning Brew và JuiceBox.

Dự án tương tự

Loot: Dự án NFT, bao gồm một bộ sưu tập gồm 8,000 Loot bag (đã có thể mint thêm từ ngày 5/9) đựng “dụng cụ thám hiểm độc đáo”, được phát hành bởi Dom Hofmann.

Tổng kết

Như vậy, mình đã giới thiệu với anh em về dự án ConstitutionDAO và PEOPLE là gì, đồng thời cung cấp mọi thông tin chi tiết về điểm nổi bật và tokenomics của dự án.

Nếu anh em có thắc mắc hoặc ý kiến đóng góp gì thì hãy bình luận ngay bên dưới, mình sẽ hỗ trợ ngay nhé!

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *