Silo Finance (SILO) là gì? Toàn tập về tiền điện tử SILO

Toàn tập về tiền điện tử SILO

Vào tháng 5 năm 2021, cộng đồng DeFi đã học được một bài học lớn rằng, trên thực tế các giao thức cho vay rất dễ bị tổn hại và dễ gặp phải các rủi ro nghiêm trọng. Venus – giao thức cho vay lớn nhất chạy trên Binance Smart Chain đã bị vỡ nợ do thao túng giá của một tài sản thế chấp tài sản ($XVS). Với 100 triệu USD nợ xấu được tích lũy, nhiều người dùng trong các giao thức này đã mất sạch tiền đã gửi.

Kể ra để có thể thấy, mặc dù các giao thức cho vay thế hệ đầu như CREAM, Aave hay Venus đã đạt được vô vàn thành công, vẫn còn đó những rủi ro không đáng có cho người dùng. Tất cả đến từ cơ chế shared-pool, khi chỉ cần một loại tài sản gặp vấn đề thôi sẽ ảnh hưởng tới tất cả các loại tài sản khác trong cùng pool đó.

Silo Finance tiếp cận vấn đề với một hướng đi khác. Thay vì chỉ có một pool cho tất cả các loại token, Silo đã tạo ra một pool riêng cho từng loại token. Silo được thiết kế để trở thành một thị trường tiền tệ an toàn và hiệu quả cho bất kỳ loại token nào thông qua một giao thức cho vay permissionless và risk-isolating.

Silo Finance là gì?

Silo là một giao thức cho vay (Lending) thế hệ mới. Đây là một dự án cho vay không lưu ký (non-custodial) với tầm nhìn khởi tạo một thị thị trường tiền tệ an toàn, hiệu quả và toàn diện.

Website Silo Finance: https://www.silo.finance/
 

Cơ chế hoạt động của Silo Finance

Khác với các ứng dụng Lending của DeFi thế hệ 1.0, các pool của Silo có cấu tạo biệt lập (isolated-markets). Mỗi một pool biệt lập được gọi là Silo, chính là tên của dự án. Bên trong mỗi Silo sẽ chỉ có hai tài sản, trong đó có một loại crypto bất kỳ và một bridge asset (Ethereum).

Vậy bridge asset này hoạt động như thế nào? Để mình lấy ví dụ cho mọi người dễ hiểu.

Giả dụ anh em muốn sử dụng token A làm tài sản thế chấp để vay token B, bridge asset (Ethereum) sẽ được luân chuyển giữa các Silo thay cho token. Do đó, rủi ro duy nhất trong Silo của token B chỉ là Ethereum, không phải token A.

Cách hoạt động của Bridge Asset

Bằng cách cô lập sự rủi ro của một tài sản nào đó vào trong một Silo, bất kỳ loại token mới với tính rủi ro cao nào cũng có thể được sử dụng ở trong giao thức cho vay này mà không gây nên tổn hại gì đáng kể cho toàn bộ hệ thống, trong trường hợp xảy ra sự cố.

Với cơ chế permissionless, anh em có thể tự tạo lập nên một thị trường cho bất kỳ token nào. Ngoài ra, là một giao thức cho vay không lưu ký (non-custodial), Silo cũng cho phép người dùng vay thế chấp bằng bất kỳ loại tài sản crypto nào.

Điểm nổi bật của Silo

  • An toàn: Bằng cách biệt lập rủi ro của bất kỳ tài sản nào trong một Silo riêng biệt, các tài sản mới và có rủi ro cao hơn có thể được sử dụng ngay lập tức trong các thị trường cho vay mà không gây ra rủi ro cho toàn hệ thống.
  • Hiệu quả: Mỗi thị trường sẽ chỉ có hai loại tài sản, một bridge asset và một token duy nhất. Thiết kế này giúp tập trung tính thanh khoản trong các pool đơn lẻ và đảm bảo mức độ hiệu quả cao.
  • Khả năng mở rộng: Với thiết kế biệt lập của từng thị trường, các rủi ro sẽ được giới hạn ở một pool nhất định. Do đó, ở trên lý thuyết thì tất cả các token xuất hiện bây giờ đều có thể có một thị trường cho vay riêng.

Thông tin token SILO

Key Metrics SILO

  • Token Name: Silo Finance
  • Ticker: SILO
  • Blockchain: Ethereum
  • Token Standard: ERC-20
  • Contract: 0x6f80310CA7F2C654691D1383149Fa1A57d8AB1f8
  • Token type: Governance
  • Total Supply: 1,000,000,000 SILO
  • Circulating Supply: 103,250,000 SILO

SILO Token Allocation

SILO Token Allocation

SILO Token Sale

SILO Genesis Token Auction

SILO đã được mở bán thông qua hình thức Batch Auction vào ngày 6/12/2021 vừa rồi trên nền tảng Gnosis Auction.

SILO Token Release Schedule

SILO Vesting Schedule

SILO Token Use Case

SILO token sẽ được dùng cho mục đích Governance. Dự án sẽ được khởi tạo dưới hình thức DAO. Các holder của đồng SILO sẽ được quyền bầu chọn và biểu quyết trong các vấn đề như:

  • Định hướng sự phát triển của các loại tài sản trong giao thức.
  • Kiểm soát cơ chế lợi nhuận của DAO.
  • Điều chỉnh các vấn đề liên quan tới thế chấp, ví dụ như LTV và Liquidation Threshold cho từng Silo.
  • Chấp thuận các cột mốc phát triển của dự án.

Cách kiếm và sở hữu SILO Token

Hiện tại, anh em có thể mua SILO ở trên sàn giao dịch Uniswap V3.

Ví lưu trữ & sàn giao dịch SILO Token

Ví lưu trữ SILO Token

Vì SILO là token thuộc chuẩn ERC-20 của Ethereum nên sẽ được lưu trữ trên Coin98 Wallet ở trong tương lai.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng Coin98 Wallet.

Sàn giao dịch SILO Token

Hiện tại, sàn giao dịch duy nhất hỗ trợ giao dịch SILO là Uniswap V3.

Roadmap & Updates

Vào cuối năm nay và sang tới Quý 2 năm sau, dự án sẽ hoàn thành các cột mốc quan trọng sau đây:

Q4 2021 — Q2 2022

  • Silo DAO.
  • Genesis Token Auction Event.
  • Security reviews & audits (Quantstamp + C4 + others).
  • Phiên bản Beta ra mắt.
  • Tối ưu hóa các vấn đề liên quan tới thế chấp.
  • Tối ưu hóa các vấn đề liên quan tới lãi suất.
  • Cơ chế khuyến khích thanh khoản ra mắt.
  • Data analytics & performance tracking.
  • Cải thiện UI/UX.
  • TWAP Oracles security.
  • Phát triển bộ toolkit cho lập trình viên liên quan tới bridge-asset yield.

Đội ngũ dự án, Đối tác & Nhà đầu tư

Đội ngũ dự án

Đội ngũ dự án Silo Finance

Tất cả các thành viên của đội ngũ Silo Finance đều ẩn danh, không có quá nhiều thông tin chính thức về những cá nhân này. Bọn mình sẽ cập nhập thêm khi có nhiều thông tin hơn.

Đối tác và Nhà đầu tư

Nhà đầu tư và Đối tác

Các đối tác và nhà đầu tư sớm vào Silo Finance bao gồm những cá nhân có kinh nghiệm trong ngành tài chính và đã từng xây dựng các sản phẩm liên quan tới thị trường crypto.

Nổi bật trong đó có Tyler Reynolds, người đã từng làm việc với Google Payment, ngân hàng Morgan Stanley, hay viện nghiên cứu nguyên tử CERN. Hay Sam Kazemian, đồng sáng lập Everipedia, một dự án làm về mảng Metaverse và DAO.

Các dự án tương tự

Như anh em có thể thấy, có không các dự án trong phân khúc Lending/ Borrowing đã tồn tại ở trên thị trường. Nhưng với cơ chế isolated-market khác biệt của mình, Silo hứa hẹn sẽ là một “chú ngựa ô” trong thế hệ DeFi 2.0.

Đánh giá tổng quan

Lending/Borrowing là một mảnh ghép tối quan trọng và là một trong những điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự phát triển của một hệ sinh thái DeFi. Silo được được xây dựng ở trên Ethereum, hệ sinh thái cho tới nay vẫn chiếm hơn một nửa lượng TVL của cả thị trường ($159.61 tỷ đô trên $257.5 tỷ đô) với lượng người dùng áp đảo. Đây sẽ là một mảnh đất màu mỡ để để phát triển.

Tuy nhiên, do sinh sau đẻ muộn, Silo sẽ phải cạnh tranh với trên dưới 40 dự án cùng phần khúc. Để thực sự nổi trội và phát triển mạnh mẽ, dự án này sẽ phải triệt để giải quyết được các vấn đề đã đặt ra và đẩy mạnh hơn nữa phần marketing.

Dù gì đi nữa, đây cũng là một dự án thú vị và được đội ngũ phát triển tận tâm chăm chút (có thể thấy qua website, các kênh mạng xã hội, vv). Anh em hãy cùng theo dõi để tìm kiếm cơ hội đầu tư cho riêng mình nhé!

Tổng kết

Như vậy là Coin98 đã cung cấp thông tin chi tiết nhất về Silo Finance. Anh em đánh giá thế nào về dự án này? Hãy comment ở phía dưới để thảo luận cùng nhau nhé!

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *